"คามาลา แฮร์ริส" ยันพยายามใช้การทูตกับรัสเซีย แต่พร้อมคว่ำบาตรหากบุกยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 20, 2022 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแถลงว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐกับนายโวโลดีเมียร์ ซาเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้มีการหารือกันเรื่องสถานการณ์ล่าสุดและประเมินท่าทีของการเพิ่มกำลังทหารรอบยูเครนของรัสเซีย ในระหว่างการหารือนอกรอบการประชุมความมั่นคงที่เมืองมิวนิกของเยอรมนีเมื่อวันเสาร์ (19 ก.พ.)

รายงานระบุว่า นางแฮร์ริสได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่สหรัฐมีต่ออำนาจอธิปไตยและดินแดนของยูเครน พร้อมทั้งได้หารือเรื่องความเป็นหนึ่งเดียวของสหรัฐกับสหภาพยุโรป (EU) หากว่ารัสเซียตัดสินใจบุกยูเครน รวมถึงชี้ให้เห็นว่าได้มีการเตรียมมาตรการทางเศรษฐกิจที่รุนแรงและรวดเร็วร่วมกับชาติพันธมิตรไว้เพื่อตอบโต้รัสเซีย รายงานยังระบุด้วยว่า นางแฮร์ริสและปธน.ซาเลนสกีเห็นพ้องร่วมกันถึงความสำคัญของการทูตและการลดความตึงเครียดของสถานการณ์

นางแฮร์ริสกล่าวว่า ถ้ารัสเซียบุกยูเครน เราจะใช้การคว่ำบาตรทางการเงินและการควบคุมการส่งออกในวงกว้าง โดยมีเป้าหมายที่สถาบันการเงินและอุตสาหกรรมสำคัญของรัสเซีย รวมไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและช่วยเหลือการบุกโจมตีนี้

นอกจากนี้ นางแฮร์ริสยังได้มีการประชุมนอกรอบกับนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) นายไคเรียคอส มิตโซเทคิส นายกรัฐมนตรีกรีซ นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีด้วย

รายงานระบุว่า "ในการประชุมแต่ละครั้ง พวกเขาได้หารือเรื่องสถานการณ์ล่าสุดในยูเครน และความร่วมมือของสหรัฐกับ EU พวกเขาหารือเรื่องการใช้มาตรการเศรษฐกิจที่รุนแรงและรวดเร็วที่สหรัฐ EU และประเทศอื่น ๆ จะใช้กับรัสเซียหากรัสเซียทำการบุกยูเครน นอกจากนี้ ยังหารือเรื่องความพยายามในการลดความรุนแรงและการทูตที่ดำเนินการอยู่ด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ