นายกฯญี่ปุ่นเตรียมเข้าประชุม G7 ออนไลน์ หารือวิกฤติยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2022 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเข้าร่วมการประชุมทางไกลร่วมกับประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ที่จัดโดยเยอรมนีในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อพยายามลดความตึงเครียดในยูเครนซึ่งเสี่ยงถูกรัสเซียบุกโจมตี

นายคิชิดะให้คำมั่นที่จะแก้ไขวิกฤติภายใต้ความร่วมมือกับกลุ่ม G7 และประเทศสมาชิกอื่น ๆ ในประชาคมระหว่างประเทศ โดยกล่าวในสภาไดเอทว่า "ขณะที่สถานการณ์ยังคงวิกฤติ ญี่ปุ่นจะพยายามใช้วิธีทางการทูตร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อลดความตึงเครียด"

นายฮิโรคาสึ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า "กลุ่ม G7 ซึ่งมีค่านิยมสากลร่วมกัน เช่น เสรีภาพ ประชาธิปไตย และหลักนิติธรรม จำเป็นต้องรวมตัวและทำหน้าที่นำประชาคมโลก"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายคิชิดะเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย หาวิธีแก้ปัญหาทางการทูตที่ยอมรับได้ ท่ามกลางการเสริมกำลังทหารอย่างมากของรัสเซียใกล้กับพรมแดนติดยูเครน

นายมัตสึโนะกล่าวว่า รัฐบาลได้เรียกร้องให้พลเมืองญี่ปุ่นในยูเครนอพยพออกจากยูเครน และได้เตรียมเครื่องบินเช่าเหมาลำไว้ใกล้ยูเครนเพื่อรองรับแผนอพยพ

"สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้สำหรับชาวญี่ปุ่นที่หวังจะอพยพคือให้พวกเขาเดินทางไปยังสถานที่ปลอดภัยได้อย่างรวดเร็ว" นายมัตสึโนะกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ณ วันเสาร์ (19 ก.พ.) มีชาวญี่ปุ่นประมาณ 120 คนในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ