อิหร่านเผยการเจรจาฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจมีความคืบหน้าด้วยดี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2022 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซาอีด คาตีซาเดค โฆษกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านเปิดเผยในวันนี้ว่า การเจรจาเพื่อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างอิหร่านและบรรดาชาติมหาอำนาจซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียนั้น มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ

ทางด้านนายอาลี ชามกานี เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคงของอิหร่านกล่าวว่า การเจรจากับตัวแทนของยุโรปกำลังดำเนินไปด้วยดี อย่างไรก็ตาม การเจรจาร่วมกับสหรัฐไม่ได้อยู่ในวาระการประชุมที่กรุงเวียนนา เนื่องจากไม่ได้ช่วยให้การเจรจาในภาพรวมมีความคืบหน้า

"การเจรจาประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์ที่กรุงเวียนนาเป็นการเจรจาระหว่างอิหร่าน และกลุ่ม P4+1 (อังกฤษ, จีน, ฝรั่งเศส รัสเซีย และเยอรมนี) และเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากสหภาพยุโรป การเจรจาจะยังคงดำเนินต่อไปไม่เปลี่ยนแปลง จนกว่าจะบรรลุข้อตกลง อย่างไรก็ดี การเจรจากับสหรัฐไม่ได้อยู่ในวาระการประชุมครั้งนี้" นายชามกานีกล่าว

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและอิหร่านได้เริ่มเจรจาทางอ้อมเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้วที่กรุงเวียนนา เพื่อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 แต่ทั้งสองฝ่ายยังมีความเห็นไม่ลงรอยกันแม้จะมีการเจรจาถึง 6 รอบ ซึ่งรวมถึงการหยุดชะงักอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลอิหร่าน

สำหรับประเด็นการเจรจาระหว่างอิหร่านและกลุ่ม P4+1 ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยการยกเลิกการอายัดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ของอิหร่านที่ฝากไว้ในธนาคารพาณิชย์ของเกาหลีใต้ และการปล่อยตัวนักโทษชาวตะวันตกในอิหร่าน

รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านยืนยันว่า อิหร่านพร้อมที่จะแลกตัวนักโทษกับสหรัฐ และยังกล่าวด้วยว่า การฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์จะประสบความสำเร็จได้โดยเร็วหากสหรัฐตัดสินใจในประเด็นที่สำคัญ

ที่ผ่านมานั้น สหรัฐได้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนต่ออิหร่านแล้ว แต่อิหร่านเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด และให้การรับประกันว่าจะไม่มีการใช้มาตรการลงโทษอิหร่านต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ