EU ประกาศคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันเมียนมา เหตุเอื้อประโยชน์ให้คณะรัฐประหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2022 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับคณะรัฐประหารของเมียนมา โดยเล็งเป้าหมายหลักไปที่บริษัท Myanma Oil and Gas Enterprise (MOGE) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่เป็นแหล่งรายได้สำคัญของคณะรัฐประหารเมียนมาในช่วงกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา หลังกองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้จะใช้กับบุคคล 22 คน ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของเมียนมา นอกจากนี้ยังมีองค์กร 4 แห่ง รวมถึง MOGE ซึ่งเป็นฝ่ายจัดหาทรัพยากรจำนวนมากให้กับคณะรัฐประหาร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ภาคอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของเมียนมาเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากนานาชาติในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมนี้เป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญที่สุดของคณะรัฐประหารเมียนมา ทั้งยังเป็นช่องทางแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เนื่องจากผลิตภัณฑ์น้ำมันทั้งหมดของเมียนมากำหนดราคาเป็นดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ MOGE เป็นฝ่ายบริหารและกำกับดูแลภาคอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ โดยควบคุมการสำรวจแหล่งน้ำมันและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม นอกจากนี้ MOGE ยังเป็นองค์กรที่ออกใบอนุญาตและจัดเก็บภาษีจากบริษัทเอกชนที่ได้ตกลงร่วมผลิตหรือร่วมทุนในอุตสาหกรรมนี้ด้วย

"MOGE อยู่ภายใต้การควบคุมและเป็นแหล่งรายได้ของกองทัพเมียนมา ซึ่งได้ช่วยให้กองทัพเมียนมากระทำการอันบ่อนทำลายประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมในประเทศต่อไปได้" แถลงการณ์ของ EU ระบุ

อนึ่ง การประกาศคว่ำบาตรครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากเมื่อเดือนที่ผ่านมาบริษัทโททาลและบริษัทเชฟรอนประกาศว่าจะถอนธุรกิจออกจากเมียนมา เพื่อเป็นการประท้วงต่อคณะรัฐประหารที่ยังคงใช้ความรุนแรงกับประชาชนเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ