รัสเซียเลื่อนชำระหนี้คิวบาหลังประกาศกระชับสัมพันธ์ท่ามกลางวิกฤติยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2022 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาดูมาของรัสเซียเปิดเผยในวันอังคาร (22 ก.พ.) ว่ารัสเซียตกลงที่จะเลื่อนกำหนดชำระหนี้บางส่วนให้กับคิวบาไปจนถึงปี 2570 เพียงไม่กี่วันหลังจากทั้ง 2 ประเทศประกาศว่า จะกระชับความสัมพันธ์ให้แนบแน่นขึ้นท่ามกลางความวุ่นวายจากวิกฤติยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้น

แถลงการณ์ระบุว่า รัสเซียให้คิวบากู้เงินมูลค่าประมาณ 2.3 พันล้านดอลลาร์ในระหว่างปี 2549-2562 เพื่อช่วยในการลงทุนผลิตไฟฟ้า โลหะ และโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง

ในวันอังคารที่ผ่านมา ฝ่ายนิติบัญญัติของรัสเซียให้สัตยาบันข้อตกลงดังกล่าวเพื่อปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการกู้ยืมเงิน ซึ่งแต่เดิมนั้นฝ่ายนิติบัญญัติของรัสเซียและคิวบาได้ลงนามร่วมกันที่กรุงฮาวานาเมื่อปี 2564

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คิวบาแสดงการสนับสนุนรัสเซียในวิกฤติยูเครน หลังจากที่นายยูริ บอริซอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเดินทางเยือนคิวบา นอกจากนี้ คิวบายังกล่าวว่า สหรัฐกับชาติพันธมิตรมุ่งโจมตีรัสเซียด้วยสิ่งที่เรียกว่า "สงครามโฆษณาชวนเชื่อ" และการคว่ำบาตร

การตัดสินใจของรัสเซียที่จะผ่อนผันการชำระหนี้มีขึ้นในขณะที่คิวบากำลังเผชิญวิกฤติทางสังคมและเศรษฐกิจที่เลวร้าย ที่นำไปสู่การขาดแคลนอาหารและยาอย่างรุนแรง ตามมาด้วยการประท้วงในปีที่แล้วที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การปฏิวัติของฟิเดล คาสโตรเมื่อปี 2502

นับตั้งแต่การปฏิวัติดังกล่าว รัสเซียและคิวบาก็มีประวัติศาตร์ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจและทหารที่ยาวนาน แม้ว่าในช่วงหลายสิบปีมานี้ความสัมพันธ์ดังกล่าวจะลดน้อยลงก็ตาม อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังคงให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและให้เงินกู้ยืมแก่คิวบา

นอกจากนี้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา คิวบายังได้ปรับโครงสร้างหนี้กับจีน เยอรมนี และเม็กซิโก รวมถึงกับเจ้าหนี้เพื่อการพาณิชย์จากญี่ปุ่นด้วย

ในเดือนต.ค. คิวบาบรรลุข้อตกลงกับปารีสคลับ ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศเจ้าหนี้ เพื่อเลื่อนการชำระหนี้ประจำปีที่ครบกำหนดในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วไปจนถึงสิ้นปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมา คาดว่าจะเดินทางเยือนคิวบาและนิการากัวในวันที่ 23-24 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ