อังกฤษยันพร้อมคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย หลังถูกวิจารณ์ "อ่อนเกินไป"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2022 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีความมุ่งมั่นที่จะรุกรานยูเครน โดยจะทำการโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศ

นางทรัสส์ยังระบุว่า อังกฤษยังคงเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย หลังจากที่หลายฝ่ายออกมาโจมตีว่ามาตรการที่มีการประกาศวานนี้ "อ่อนเกินไป"

"เราจะสร้างความเจ็บปวดต่อปูตินและคนใกล้ชิดของเขา และลดประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของรัสเซีย ขณะที่เราจะให้การสนับสนุนด้านอาวุธและเศรษฐกิจต่อยูเครน" นางทรัสส์กล่าว

ทั้งนี้ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียวานนี้ หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้การรับรองเอกราชแก่แคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน และส่งกำลังทหารเข้าไปยัง 2 แคว้นดังกล่าวซึ่งฝักใฝ่รัสเซีย

"ในวันนี้ สหราชอาณาจักรได้ประกาศคว่ำบาตรธนาคาร 5 แห่งของรัสเซีย ได้แก่ รอสซิยา, ไอเอส แบงก์, เจเนอรัล แบงก์, พรอมสวียาซแบงก์ และแบล็คซี แบงก์ รวมทั้งนักธุรกิจที่มีความสำคัญอีก 3 คน" นายจอห์นสันกล่าวต่อรัฐสภาอังกฤษ

อย่างไรก็ดี สมาชิกรัฐสภาหลายรายของอังกฤษมองว่ามาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวเบาเกินไป ซึ่งบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของรัฐบาลอังกฤษ ในยามที่มีความจำเป็นต้องใช้มาตรการตอบโต้ที่รุนแรง

"แค่นี้เองหรือ การคว่ำบาตรธนาคารเพียง 5 แห่ง และนักธุรกิจเพียง 3 ราย บ่งชี้ว่ารัฐบาลเป็นห่วงแค่เงินบริจาคที่จะเข้าพรรคอนุรักษ์นิยม และการที่ให้อังกฤษยังคงเป็นแหล่งฟอกเงินของนักธุรกิจรัสเซียที่ผิดกฎหมาย" นางแคโรไลน์ ลูคัส สมาชิกพรรคกรีน ระบุในทวิตเตอร์

ส่วนนายเอ็ด เดวีย์ หัวหน้าพรรคลิเบอรัล เดโมแครต กล่าวว่า รัฐบาลควรประกาศยึดทรัพย์นักธุรกิจรัสเซียทั้งหมดที่อยู่ในสหราชอาณาจักร และขัดขวางไม่ให้รัสเซียเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศที่มีกำหนดจัดขึ้นในนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์กในวันที่ 28 พ.ค.

ด้านนายทิโมธี แอช นักกลยุทธ์ทางตลาดของบลูเบย์ แอสเซ็ท แมเนจเมนต์ กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรของอังกฤษถือเป็นเรื่อง "น่าอาย"

"ถ้าจะประกาศแค่นี้ สู้อย่าประกาศอะไรเลยจะดีกว่า อังกฤษได้แสดงความอ่อนแอให้เห็น เพราะแม้แต่เยอรมนียังกล้าประกาศระงับการอนุมัติท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Nord Stream 2 และคว่ำบาตรธนาคารและตราสารหนี้รัสเซียที่รุนแรงกว่าเสียอีก" นายแอชกล่าว

ส่วนนายจอห์นสันกล่าวในเวลาต่อมาว่า รัฐบาลอังกฤษยังคงเตรียมมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่อรัสเซีย โดยจะสกัดไม่ให้รัสเซียเข้าถึงสกุลเงินปอนด์หรือดอลลาร์ และไม่ให้มีการระดมทุนในสหราชอาณาจักร รวมทั้งจะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของเจ้าของกรรมสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ

"มาตรการคว่ำบาตรที่เราเตรียมประกาศใช้จะมีความเข้มงวดมากขึ้น และเราจะไม่ลังเลที่จะประกาศมาตรการดังกล่าว" นายจอห์นสันกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ