ภาพถ่ายดาวเทียมชี้รัสเซียวางกำลังพลชุดใหม่ห่างชายแดนยูเครนไม่ถึง 16 กม.

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2022 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาพถ่ายทางดาวเทียมล่าสุดเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) จากบริษัทแม็กซาร์ เทคโนโลยีของสหรัฐระบุว่า รัสเซียวางกำลังพลชุดใหม่ทางตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งหลายจุดอยู่ห่างจากชายแดนยูเครนในระยะเพียง 10 ไมล์ (16 กิโลเมตร) และอยู่ห่างจากเมืองคาร์คิฟของยูเครนไม่ถึง 50 ไมล์ (80 กม.)

ภาพถ่ายดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า มีการวางกองกำลังภาคสนาม, ขบวนรถทหาร, ปืนใหญ่ และรถหุ้มเกราะลำเลียงพล พร้อมด้วยยุทโธปกรณ์และกองทหาร

แม็กซาร์เปิดเผยว่า กองกำลังและยุทโธปกรณ์ส่วนใหญ่จัดตำแหน่งเป็นหน่วยย่อย ๆ บนพื้นที่ทำการเกษตรและตามแนวต้นไม้

เมื่อวันอังคาร (22 ก.พ.) ภาพถ่ายดาวเทียมของแม็กซาร์ระบุว่า มีการวางกำลังพลยานพาหนะทางทหารมากกว่า 100 คัน และเต็นท์กองทหารอีกหลายสิบหลังทางตอนใต้ของเบลารุส ใกล้ชายแดนยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วเมื่อวานนี้ ส่วนรัสเซียกล่าวว่ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครนได้ขอความช่วยเหลือเพื่อขับไล่ "การรุกราน" จากยูเครน ขณะที่สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่เพื่อยับยั้งไม่ให้รัสเซียบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ แม้รัสเซียปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่มีแผนจะบุกยูเครน อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้สั่งระดมกำลังทหารไปยังภาคตะวันออกของยูเครนภายใต้ภารกิจ "รักษาสันติภาพ" หลังรัสเซียประกาศรับรองเอกราชแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ