ชาวโดเนตสก์วอนรัสเซียยื่นมือช่วยขจัดความรุนแรงที่เกิดจากทหารยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2022 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนในยูเครนได้ออกมาร้องขอในวันพุธ (23 ก.พ.) ให้รัสเซียเข้ามาช่วยขจัดการใช้ความรุนแรง ขณะที่รัฐบาลยูเครนได้ประกาศเกณฑ์ทหารและสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับสงครามที่ปะทุขึ้น ส่วนบรรดาชาติตะวันตกประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อหยุดยั้งรัสเซียจากการรุกรานยูเครน

"ผมขอให้รัสเซียช่วยขจัดการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนในแคว้นโดเนตสก์โดยทหารยูเครน" นายเดนิส พูชิลิน ซึ่งเป็นผู้นำในดินแดนที่รัสเซียรับรองเอกราชกล่าวผ่านสำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัสเซีย

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีการเคลื่อนกำลังพลจากพรมแดนรัสเซียเข้าสู่แคว้นโดเนตสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครน รวมถึง รถถัง 9 คัน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวิกฤตการณ์ความมั่นคงครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษของยุโรปนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น

สถานการณ์ในพื้นที่ทางภาคตะวันออกของยูเครนตึงเครียดหนัก โดยการโจมตีทวีความรุนแรงขึ้น และก่อนหน้านี้ยูเครนได้ออกมาเปิดเผยว่า ทหารยูเครน 1 นายเสียชีวิตและอีก 6 นายได้รับบาดเจ็บจากเหตุโจมตี

ล่าสุด สำนักข่าวทาสส์รายงานในวันนี้ว่า ปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้ตัดสินใจที่จะเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารพิเศษแล้ว โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นการ "ปกป้อง" ภูมิภาคดอนบาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ