นายกฯญี่ปุ่นย้ำคว่ำบาตรรัสเซียคำนึงถึงผลประโยชน์ประเทศเป็นหลัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2022 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญในการดำเนินการเกี่ยวกับวิกฤตในยูเครน โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่นายคิชิดะประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย

นายคิชิดะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะหารือร่วมกับประเทศต่าง ๆ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ความขัดแย้ง ท่ามกลางความหวาดวิตกที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกจากการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

"การผนึกกำลังและแสดงเจตจำนงที่มุ่งมั่นของประชาคมโลกเป็นสิ่งสำคัญมาก" นายคิชิดะกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร และแสดงความหวังว่า มาตรการคว่ำบาตรที่ญี่ปุ่นใช้นั้นจะทำให้รัสเซียคลายความแข็งกร้าวลงได้

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่ญี่ปุ่นประกาศเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) นี้ ประกอบด้วยการระงับออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่จากสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์, การสั่งอายัดสินทรัพย์ของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว รวมถึงการห้ามส่งออก-นำเข้าสินค้าจากสองแคว้นดังกล่าว นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังห้ามการออกและซื้อขายตราสารหนี้ชุดใหม่ของรัฐบาลรัสเซียในประเทศด้วย

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดในวันนี้นั้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้ตัดสินใจที่เปิดฉากปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครนแล้ว โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นการปกป้องภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ