สหรัฐและพันธมิตรจ่อคว่ำบาตรรัสเซียเต็มพิกัดวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2022 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรมีแผนจะออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในวันนี้แบบ "เต็มพิกัด" ตามที่ได้มีการหารือกันตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุโดยไม่เปิดเผยรายละเอียดว่า สหรัฐวางแผนที่จะคว่ำบาตรธนาคารที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งของรัสเซีย ตลอดจนสถาบันทางการเงินอื่น ๆ และเตรียมใช้มาตรการควบคุมการส่งออก เพื่อตัดช่องทางไม่ให้รัสเซียเข้าถึงเทคโนโลยีสำคัญของชาติตะวันตกซึ่งจำเป็นสำหรับภาคเศรษฐกิจของรัสเซีย

นอกจากนี้ สหรัฐยังตั้งเป้าคว่ำบาตรกลุ่มบุคคลผู้ใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ตลอดจนคนในครอบครัวของกลุ่มดังกล่าวด้วย

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังระบุว่า เจ้าหน้าที่ทางฝั่งสหรัฐและยุโรปกำลังหารือเกี่ยวกับชุดมาตรการคว่ำบาตรกันอยู่ในขณะนี้ และจะนำเรื่องการคว่ำบาตรมาเป็นหัวข้อการอภิปรายในการประชุมกลุ่ม G7 ทางออนไลน์ในเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐยังคงเฝ้าระวังการโจมตีทางไซเบอร์ที่มุ่งเป้ามายังสถาบันหลักภายในประเทศอีกด้วย ซึ่งรวมถึงธนาคารและโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ