ญี่ปุ่นตามรอยสหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มหลังบุกยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 25, 2022 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมหลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน โดยดำเนินการตามสหรัฐและยุโรปในการกดดันรัสเซีย

นายคิชิดะกล่าวในการแถลงข่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่นี้จะรวมถึงการควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ และสั่งอายัดสินทรัพย์ที่ถือครองโดยสถาบันการเงินของรัสเซีย ตลอดจนระงับการออกวีซ่าสำหรับชาวรัสเซียบางรายและหน่วยงานรัสเซียบางแห่ง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่บรรดาผู้นำกลุ่ม G7 ประณามรัสเซียและให้คำมั่นว่าจะร่วมกันใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงินอย่างรุนแรง เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียโจมตียูเครน ซึ่ง "ปราศจากเหตุผลโดยสิ้นเชิง"

"นับเป็นสถานการณ์ร้ายแรงอย่างยิ่งที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยระหว่างประเทศ ไม่เพียงแต่ในยุโรป แต่ยังรวมถึงเอเชียและที่อื่น ๆ ด้วย ญี่ปุ่นจำเป็นต้องแสดงความเด็ดขาดที่จะไม่ยอมให้มีการใช้กำลังเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานภาพปัจจุบัน" นายคิชิดะกล่าว

นายคิชิดะระบุว่า การคว่ำบาตรเป็นผลจากการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐและกลุ่มชาติยุโรป อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของคำว่า "สามัคคีคือพลัง" ในการป้องกันไม่ให้ความรุนแรงยกระดับขึ้นอีก

ก่อนหน้านี้ มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดแรกที่ญี่ปุ่นประกาศเมื่อวันพุธ (23 ก.พ.) ประกอบด้วยการระงับออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่จากสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์, การสั่งอายัดสินทรัพย์ของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว รวมถึงการห้ามส่งออก-นำเข้าสินค้าจากสองแคว้นดังกล่าว นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังห้ามการออกและซื้อขายตราสารหนี้ชุดใหม่ของรัฐบาลรัสเซียภายในประเทศด้วย

ทั้งนี้ นายคิชิดะกล่าวว่า รัฐบาลจะดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากวิกฤตดังกล่าวที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ