EU ประกาศจัดส่งอาวุธสนับสนุนยูเครน จ่อเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรลงโทษรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 28, 2022 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ประกาศดำเนินการรอบใหม่เพื่อตอบโต้กรณีรัสเซียรุกรานยูเครน ซึ่งรวมถึงการส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับยูเครน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ EU ใช้มาตรการดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยถ้อยคำของนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ว่า EU จะออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มด้วยการสั่งห้ามเครื่องบินรัสเซียบินเข้าดินแดน EU หลังเพิ่งประกาศมาตรการคว่ำบาตรไปในช่วงไม่กี่วันก่อนหน้านี้

นางฟอน เดอร์ เลเยนระบุว่า EU จะคว่ำบาตรสื่อของรัฐบาลรัสเซียเช่น "รัสเซีย ทูเดย์" และ "สปุตนิก" ออกจากเครือข่ายการแพร่ภาพออกอากาศข่าวสารของ EU พร้อมกับกล่าวว่า "เรากำลังหาหนทางคว่ำบาตรการบิดเบือนข้อมูลที่เป็นพิษและเป็นภัยคุกคามในยุโรป"

นอกจากนี้ นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าวด้วยว่า EU จะออกมาตรการคว่ำบาตรต่อคณะบริหารเบลารุส นำโดยประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ซึ่งเธอเรียกว่าเป็น "อีกหนึ่งผู้รุกรานในสงครามนี้"

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นความพยายามล่าสุดที่นานาประเทศนำออกมาใช้เพื่อสนับสนุนยูเครน ในขณะที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่ากองทัพยูเครนสามารถรักษาเมืองสำคัญ ๆ เอาไว้ได้ท่ามกลางการรุกรานของกองทัพรัสเซีย

สำหรับรายงานล่าสุดนั้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินได้สั่งการให้กองกำลังป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ (Nuclear Deterrent Forces) เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด พร้อมประณามการกระหน่ำออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของต่างชาติและการใช้ถ้อยคำแข็งกร้าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ