EU เล็งห้ามเครื่องบินรัสเซียผ่านน่านฟ้า ตอบโต้กรณีบุกยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 28, 2022 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (27 ก.พ.) ว่า สหภาพยุโรป (EU) อาจปิดน่านฟ้าไม่ให้เครื่องบินรัสเซียบินผ่าน เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการพิเศษทางการทหารในยูเครนเมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 ก.พ.)

"เราจะปิดน่านฟ้าใน EU ไม่ให้รัสเซียผ่านเข้ามาได้ และกำลังเสนอคำสั่งห้ามไม่ให้อากาศยานทุกชนิดที่รัสเซียเป็นเจ้าของ จดทะเบียน หรือเป็นผู้ควบคุมบินผ่านบริเวณนี้" นางฟอน เดอร์ เลเยน ระบุในแถลงการณ์วานนี้

"อากาศยานดังกล่าวจะไม่สามารถลงจอด ขึ้นบิน หรือบินผ่านน่านฟ้า EU ได้" นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าว และยังระบุว่า คำสั่งห้ามบินดังกล่าวอาจจะบังคับใช้กับเครื่องบินที่นิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดาของรัสเซียเป็นเจ้าของ ให้เช่า หรือเป็นผู้ควบคุม

"อธิบายให้ชัด ๆ ก็คือ เราจะปิดน่านฟ้าไม่ให้เครื่องบินทุกลำของรัสเซียบินผ่าน รวมถึงเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวของชนชั้นนำรัสเซีย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสส่งสัญญาณว่าอาจปิดน่านฟ้าไม่ให้เครื่องบินของรัสเซีย รวมถึงอากาศยานที่รัสเซียจดทะเบียนบินผ่าน นอกจากนี้ สายการบินแอร์ฟรานซ์ยังได้ประกาศบนเว็บไซต์ว่าจะระงับเที่ยวบินไป-กลับจากรัสเซีย โดยจะมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ไปจนกว่าจะประกาศเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ แอร์ฟรานซ์ยังระบุว่า เที่ยวบินจากฝรั่งเศสไปยังจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น อาจระงับการให้บริการชั่วคราว เพื่อศึกษาตัวเลือกอื่น ๆ ในการกำหนดแผนการบินเพื่อหลีกเลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ