ญี่ปุ่นพิจารณาคว่ำบาตรเบลารุส เหตุหนุนรัสเซียบุกยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 28, 2022 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณากำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อเบลารุส หลังจากสนับสนุนรัสเซียที่บุกโจมตียูเครน ซึ่งสอดคล้องกับสหรัฐและประเทศอื่นๆ

นายคิชิดะกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรระบุว่า "เบลารุสสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย และเราขอประณามอย่างรุนแรง เราจะเร่งหาข้อสรุปเกี่ยวกับการคว่ำบาตรโดยเร็วที่สุด"

ด้านนายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาคว่ำบาตรบุคคล ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเบลารุส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เบลารุสมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย อีกทั้ง พื้นที่ในเบลารุสยังเป็นจุดเริ่มต้นที่กองกำลังรัสเซียบุกโจมตียูเครน โดยสหรัฐและอังกฤษตัดสินใจคว่ำบาตรบุคลากรและองค์กรในเบลารุสแล้ว

นอกจากนี้ นายคิชิดะยังวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่ได้สั่งการให้กองกำลังป้องปรามด้วยอาวุธนิวเคลียร์ (Nuclear Deterrent Forces) เตรียมพร้อมในระดับสูงสุด โดยระบุว่า "มันเป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่จะยิ่งทำให้สถานการณ์ไม่มั่นคงมากกว่าเดิม"

ทั้งนี้ นายคิชิดะยังระบุว่า ญี่ปุ่นจะเร่งดำเนินการอายัดทรัพย์สินของปธน.ปูติน และพิจารณามาตรการคว่ำบาตรขั้นต่อไป โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ