รมว.ตปท.สหรัฐเกลี้ยกล่อมจีนร่วมผนึกกำลังต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 6, 2022 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้กล่าวกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีนว่า ทั่วโลกกำลังต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งบ่งชี้ว่า จีนควรจะเข้ามามีส่วนร่วมกับการต่อต้านดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายบลินเคน กล่าวในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับรมว.ต่างประเทศจีนว่า ทั่วโลกกำลังร่วมมือกันเพื่อที่จะต่อต้านความก้าวร้าวของรัสเซีย และทำให้รัสเซียต้องรับมือกับผลพวงจากการกระทำดังกล่าวอย่างสาสม นอกจากนี้ ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกยังจับตาประเทศต่าง ๆ ด้วยว่า มีประเทศใดบ้างที่ยืนหยัดสนับสนุนหลักการพื้นฐานแห่งเสรีภาพ การดำรงอยู่ด้วยตนเอง และอำนาจอธิปไตย สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวัง รมว.ต่างประเทศจีนกล่าวว่า ในขณะที่สถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวพันกับยูเครนเป็นสิ่งที่จีนไม่ต้องการให้เกิดขึ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ซับซ้อนไม่เพียงแต่เพราะเป็นเรื่องหลักการพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของหลายฝ่ายอีกด้วย

นายหวังกล่าวว่า อำนาจอธิปไตยและความสมบูรณ์ด้านดินแดนของทุก ๆ ประเทศนั้น ควรจะได้รับการเคารพ และจีนก็หวังว่า การสู้รบจะสิ้นสุดลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยวิกฤตด้านมนุษยชนที่มีขอบเขตกว้างใหญ่ไพศาลก็เป็นเรื่องที่ควรจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้น ในขณะเดียวกันจีนเองก็สนับสนุนสหรัฐ นาโต้ และสหภาพยุโรปให้มีส่วนร่วมในการเจรจากับรัสเซีย รวมทั้งให้ความใส่ใจกับผลกระทบด้านลบกับผลกระทบจากการขยายขอบเขตของนาโต้ไปยังประเด็นความมั่นคงของรัสเซียด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ รัสเซียได้เปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.หลังจากที่ได้ประเมินว่า ความมั่นคงของประเทศตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงจากการเพิ่มจำนวนประเทศสมาชิกนาโต้ และความเป็นไปได้ที่ยูเครนจะเข้าร่วมกลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ