ปูตินลั่นการใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเทียบเท่ากับการประกาศสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 6, 2022 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเผยการใช้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่มีต่อการบุกยูเครนนั้นก็เปรียบเสมือนกับการประกาศสงคราม พร้อมกับเตือนด้วยว่า การใช้มาตรการห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน จะถือเป็นการมีส่วนร่วมในความขัดแย้ง และปฏิเสธเรื่องการประกาศภาวะฉุกเฉินในรัสเซีย

ปูตินกล่าวถึงเรื่องดังกล่าวกับกลุ่มแอร์โฮสเตสที่ศูนย์การฝึกอบรมของแอรโรฟล็อต ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงมอสโคว์ และยังได้ระบุถึงสาเหตุการทำสงครามว่า ต้องการที่จะปกป้องชุมชนที่ใช้ภาษารัสเซียด้วยวิธีการที่ปราศจากกำลังทหาร

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทต่างชาติหลายแห่งได้ระงับการทำธุรกิจในรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็น ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตชิปและสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของเกาหลีใต้ ล่าสุด วีซ่า อิงค์ และมาสเตอร์การ์ด อิงค์ เตรียมระงับการทำธุรกิจของบริษัทในรัสเซีย เพื่อตอบโต้การบุกยูเครน ในขณะที่การใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของนานาประเทศก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรัสเซีย โดยค่าเงินรูเบิลร่วงลงอย่างหนัก ส่วนธนาคารกลางรัสเซียเองก็ได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางรัสเซียได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 10.5% สู่ระดับ 20% จากระดับ 9.5% เพื่อรับมือกับการทรุดตัวของค่าเงินรูเบิลและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ธนาคารกลางรัสเซียยังได้สั่งให้บริษัทเอกชนของรัสเซีย ขายสกุลเงินต่างประเทศที่ถือครองอยู่ในอัตราส่วน 80% ของรายได้ที่ได้จากการซื้อขายสกุลเงินต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ