'ปูติน-มาครง' ต่อสายหารือสถานการณ์ในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2022 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสวานนี้ (6 มี.ค.) เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในยูเครน

แถลงการณ์ระบุว่า "ปธน.ปูตินแจ้งแก่ปธน.มาครงอย่างละเอียดเกี่ยวกับการยั่วยุจากกลุ่มพวกหัวรุนแรงชาวยูเครนในพื้นที่ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริเซีย ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อวินาศกรรม ดังนั้น ความพยายามที่จะตำหนิกองทัพรัสเซียถึงเหตุการณ์นี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของโฆษณาชวนเชื่อที่เป็นการดูถูกรัสเซียอย่างยิ่ง" พร้อมเสริมว่า ขณะนี้โรงงานได้รับการรักษาความปลอดภัยอย่างดี

ขณะเดียวกัน ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ปธน.มาครงแสดงความกังวลต่อปธน.ปูตินถึงความปลอดภัย เสถียรภาพ และการป้องกันโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครน ในระหว่างปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำทั้ง 2 ประเทศยังหารือถึงการอพยพพลเรือน โดยปธน.ปูตินกล่าวว่า ยูเครนยังไม่ได้ดำเนินการตามข้อตกลงที่เจรจาไว้เกี่ยวกับประเด็นด้านมนุษยธรรม ขณะที่ปธน.มาครงถูกเชิญให้ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ยูเครนอีกครั้งเพื่อที่ยูเครนจะปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินยังรายงานต่อผู้นำฝรั่งเศสเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของการเจรจารัสเซีย-ยูเครน โดยแสดงความพร้อมที่จะดำเนินการเจรจาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ