"หวัง อี้" เมินกระแสโลก ยันรัสเซียเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์สำคัญที่สุดของจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2022 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัสเซียถือเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญที่สุดของจีน แม้ว่ารัสเซียกำลังถูกนานาชาติประณามต่อการส่งกำลังทหารโจมตียูเครน

นายหวังกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียถือเป็นหนึ่งในความสันพันธ์ระดับทวิภาคีที่มีความสำคัญที่สุดในโลก และมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศมีความแข็งแกร่งอย่างมาก

ทั้งนี้ จีนได้ปฎิเสธที่จะเข้าร่วมการคว่ำบาตรรัสเซียตามสหรัฐและชาติตะวันตก และได้งดออกเสียงต่อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในการประณามการที่รัสเซียส่งกำลังทหารโจมตียูเครน

ทางด้านนายสตีเฟน โรช นักเศรษฐศาสตร์ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีบุคคลเดียวในโลกที่จะสามารถโน้มน้าวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน

"ผมคิดว่ามีบุคคลเดียวในโลกที่จะสามารถมีอิทธิพลต่อปธน.ปูติน นั่นก็คือประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ซึ่งเขาควรจะฉวยโอกาสนี้ สิ่งดีที่สุดที่จีนสามารถทำได้ในขณะนี้คือการเป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างรัสเซียและยูเครน" นายโรชกล่าวต่อสำนักข่าว CNBC

นายโรชกล่าวว่า จีนจะดำเนินการผิดพลาด หากยังคงกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย ในขณะที่ทั่วโลกกำลังกดดันต่อรัสเซีย ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้จีนถูกตราหน้าว่ามีความผิดร่วมกับรัสเซีย

"ปธน.สี จิ้นผิงจะนิ่งเฉยอย่างนี้ต่อไปไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้จะสร้างจุดด่างพร้อยต่อประวัติของเขา" นายโรชกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ