รมว.ต่างประเทศยูเครน-รัสเซียเตรียมหารือปลดชนวนวิกฤตที่ตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2022 22:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศตุรกีแถลงในวันนี้ว่า นายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย จะพบปะกันที่เมืองอันตาลยาทางใต้ของตุรกีในวันพฤหัสบดี เพื่อหารือกันเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูเครน

นอกจากนี้ นายเมฟลุต คาวูโซกลู รมว.ต่างประเทศตุรกี จะเข้าร่วมในการประชุมเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ตุรกีมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อทั้งรัสเซียและยูเครน โดยตุรกีเคยระบุว่าการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครนถือเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ อย่างไรก็ดี ตุรกีไม่ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียแต่อย่างใด

ด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียพร้อมยุติปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน "โดยทันที" หากยูเครนปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัสเซีย

นายเพสคอฟกล่าวถึงรายละเอียดของเงื่อนไขต่างๆในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการเปิดเผยจุดยืนของรัสเซียที่ชัดเจนที่สุดนับตั้งแต่ที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

ทั้งนี้ นายเพสคอฟระบุว่า เงื่อนไขที่ยูเครนจะต้องปฏิบัติตามเพื่อให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหาร ได้แก่ 1) ยูเครนจะต้องยุติการดำเนินการทางทหาร 2) ยูเครนจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การเป็นประเทศเป็นกลาง โดยยูเครนจะต้องปฏิเสธความตั้งใจที่จะเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรใดๆ 3) ยูเครนจะต้องให้การรับรองว่าไครเมียเป็นดินแดนของรัสเซีย 4) ยูเครนจะต้องให้การรับรองว่าสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ เป็นรัฐอิสระ

นายเพสคอฟกล่าวว่า หากยูเครนยอมรับเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อดังกล่าว รัสเซียก็จะยุติปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนโดยทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ