ไต้หวันเผยยูเครนเป็นแรงบันดาลใจให้กล้าต่อสู้กับอำนาจเผด็จการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2022 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจเซฟ วู รัฐมนตรีต่างประเทศของไต้หวันเปิดเผยว่า การที่ชาวยูเครนลุกขึ้นต่อสู้กับรัสเซียผู้รุกรานนั้น เป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวไต้หวัน พร้อมประกาศมอบเงินช่วยเหลือผู้อพยพชาวยูเครนเป็นเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์

"แม้มีอุปสรรคใหญ่หลวง รัฐบาลและประชาชนชาวยูเครนก็ต่อสู้ด้วยความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวอย่างมาก" นายวูกล่าวในการแถลงข่าววันนี้

"ผมขอพูดจากก้นบึ้งหัวใจเลยว่า พวกคุณเป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวไต้หวันในการเผชิญกับภัยคุกคามและแรงกดดันจากอำนาจเผด็จการ"

ด้านนายหวัง ยี่ รมว.ต่างประเทศจีนกล่าวเมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) ว่า บางคนเปรียบเทียบความเหมือนระหว่างยูเครนที่ต่อสู้กับกองทัพรัสเซียผู้รุกราน กับไต้หวันที่เผชิญการรุกรานจากกองทัพจีน ซึ่งสองเรื่องนี้ "เปรียบเทียบกันไม่ได้เลยแม้แต่น้อย" เนื่องจากกรณียูเครนเป็นความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ แต่ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอด จึงถือเป็นความขัดแย้งภายใน

"เราเห็นว่าบางคนเน้นย้ำเรื่องหลักการอำนาจอธิปไตยในกรณีของยูเครน แต่กลับบ่อนทำลายอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนในกรณีของไต้หวันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นความสองมาตรฐานอย่างโจ่งแจ้ง" นายหวังกล่าว

ขณะเดียวกัน ทางไต้หวันก็กล่าวว่าสถานการณ์ของตนต่างจากของยูเครนโดยสิ้นเชิง เนื่องจากไต้หวันมีช่องแคบไต้หวันเป็นปราการทางธรรมชาติที่ช่วยแบ่งแยกออกจากจีน นอกจากนี้ไต้หวันยังมีบทบาทสำคัญในด้านซัพพลายเชนเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลกอีกด้วย

อนึ่ง ไต้หวันสั่งยกระดับการเตือนภัยนับตั้งแต่เมื่อสงครามในยูเครนเริ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวทางทหารที่ผิดปกติจากจีนแผ่นดินใหญ่แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ