"ไบเดน" ส่งสารขอบคุณเกาหลีใต้หลังเข้าร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2022 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้ส่งจดหมายแสดงความขอบคุณไปยังปธน.มูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ที่ได้ร่วมออกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินและคุมเข้มการส่งออกต่อรัสเซีย

โฆษกหญิงของผู้นำเกาหลีใต้ระบุว่า ขณะนี้เกาหลีใต้ได้ระงับการทำธุรกรรมกับธนาคารกลางรัสเซีย และอายัดทรัพย์สินที่อยู่ในรูปของสกุลเงินวอนตั้งแต่วันนี้ (8 มี.ค.) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการระงับการทำธุรกรรมกับธนาคารใหญ่ 7 แห่งของรัสเซีย

ปธน.ไบเดนระบุในจดหมายว่า "การตัดสินใจที่เด็ดขาดของเกาหลีใต้เป็นการแสดงออกอย่างชัดเจนว่า เกาหลีใต้สนับสนุนอำนาจอธิปไตยของยูเครน"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับสหรัฐและสหภาพยุโรป ซึ่งร่วมกันออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียฐานบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เกาหลีใต้จะคุมเข้มการส่งออกต่อรัสเซีย โดยจะแบนการส่งออกสินค้าเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ และระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองแห่งชาติจำนวน 4.42 ล้านบาร์เรลเพื่อทดแทนอุปทานที่ชะงักงัน

ปธน.ไบเดนระบุว่า การตัดสินใจปล่อยน้ำมันสำรองก็ถือเป็นอีกหนึ่งในการแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของนานาประเทศ และเป็นการตัดสินใจที่จะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดพลังงานโลก เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านความมั่นคงทางพลังงานร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ