รายงานชี้นาโตใช้วิกฤตยูเครนเพื่อผลักดันโครงการทหารระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2022 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กำลังใช้วิกฤตยูเครนเพื่อดำเนินโครงการทางทหารในระยะยาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บทความที่เผยแพร่บนเว็บไซต์เยส! แมกาซีน (Yes! Magazine) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระบุว่า "หลังจากสิ้นสุดการยึดครองอัฟกานิสถานนาน 20 ปีของสหรัฐ และหลังจาก 20 ปีของการทำ 'สงครามต่อต้านการก่อการร้าย' นี่เป็นเวลาสำคัญที่จะประเมินถึงผลกระทบของลัทธิทหารของสหรัฐ และผลักดันให้เกิดการลดกำลังทหาร"

"แต่สหรัฐกลับกระทำการในทางตรงกันข้าม โดยมีรายงานว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกำลังพิจารณาอนุมัติงบประมาณทางทหารมากเป็นประวัติการณ์ที่ 7.7 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2566" คูรี ปีเตอร์เซน-สมิธ จากกลุ่มไมเคิล แรทเนอร์ มิดเดิล อีสต์ (Michael Ratner Middle East Fellow) ของสถาบันศึกษานโยบาย ซึ่งเป็นผู้เขียนบทความดังกล่าวระบุ

บทความดังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลของชาติตะวันตกต้อนรับชาวยูเครนที่ลี้ภัยจากสงคราม และยอมรับผู้ลี้ภัยทุกคน เพราะที่จริงแล้ว ประชาชนจำนวนมากต้องลี้ภัยเพราะความรุนแรงจากสหรัฐและชาติพันธมิตร

ผู้เขียนบทความดังกล่าวเชื่อว่า ต้องหยุดการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่สหรัฐและชาติพันธมิตรกำลังกระทำต่อรัสเซีย โดยระบุว่า "การคว่ำบาตร ซึ่งเจ้าหน้าที่มักจะใช้เพื่อเลี่ยงการทำสงคราม มักจะถูกมองว่าเป็นการก่อสงคราม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ