"ปูติน-โชลซ์" ต่อสายตรงหารือใช้แนวทางการทูตแก้ไขวิกฤตยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2022 01:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ได้สนทนากันทางโทรศัพท์ในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการใช้แนวทางการเมืองและการทูตเพื่อยุติความขัดแย้งเกี่ยวกับยูเครน

ผู้นำทั้งสองยังได้หารือเกี่ยวกับผลการเจรจาสันติภาพรอบที่ 3 ของคณะผู้แทนจากรัสเซียและยูเครน โดยให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ท่ามกลางวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น และให้คำมั่นว่าจะสานต่อการเจรจาต่อไปในทุกระดับ

นอกจากนี้ ทางการรัสเซียแถลงในวันนี้ว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนเพื่อแก้ไขความขัดแย้งกำลังมีความคืบหน้า และรัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะโค่นล้มรัฐบาลยูเครน

"การเจรจาประสบความคืบหน้า" นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าว โดยระบุถึงการเจรจาสันติภาพ 3 รอบระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครน

นางซาคาโรวากล่าวว่า รัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะยึดครองยูเครน หรือโค่นล้มรัฐบาลยูเครน

"เป้าหมายของกองทัพไม่ได้ต้องการยึดครองยูเครน หรือทำลายความเป็นรัฐของยูเครน หรือคว่ำรัฐบาลยูเครน และไม่มีเป้าหมายโจมตีพลเรือน" นางซาคาโรวากล่าว

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียต้องการที่จะเจรจาสันติภาพรอบใหม่กับยูเครน ทันทีที่คณะผู้แทนของยูเครนมีความพร้อม

นอกจากนี้ นายเพสคอฟยังกล่าวว่า การเจรจาระหว่างนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย และนายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน ในวันพรุ่งนี้ที่ตุรกี ถือว่ามีความสำคัญในกระบวนการหารือเพื่อหาทางออกต่อวิกฤตการณ์ในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ