สหรัฐเตือนรัสเซียอาจใช้อาวุธเคมี-ชีวภาพในการทำสงครามกับยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2022 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐประกาศเตือนวานนี้ (9 มี.ค.) ว่า รัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพในการทำสงครามกับยูเครน ขณะปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซียที่ว่า มีการพัฒนาอาวุธชีวภาพอย่างผิดกฎหมายในยูเครน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกมากล่าวโจมตีว่า ยูเครนลักลอบทดลองอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในดินแดนของตนเอง แม้คำกล่าวอ้างดังกล่าวจะยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดก็ตาม ขณะที่นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า คำกล่าวอ้างของรัสเซียนั้น "น่าขัน" และมองว่าการป้ายความผิดดังกล่าวอาจเป็นเพราะรัสเซียต้องการหาข้ออ้างเพื่อปูทางสู่การใช้อาวุธเคมีในดินแดนของยูเครน

"เห็นได้ชัดว่านี่เป็นอุบายของรัสเซียที่จะพยายามหาเหตุผลมาโจมตียูเครนโดยไตร่ตรองล่วงหน้ามาแล้ว อีกทั้งยังไร้เหตุผล และไม่ยุติธรรม" นางซากีทวีตข้อความเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.)

"รัสเซียกล่าวอ้างถ้อยคำที่เป็นเท็จ และดูเหมือนว่าจีนได้สนับสนุนการชวนเชื่อนี้แล้ว เราทุกคนควรระมัดระวังรัสเซียซึ่งอาจใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพในการทำสงครามกับยูเครน หรืออาจใช้อาวุธเหล่านี้เพื่อสร้างสถานการณ์"

อนึ่ง ประชาคมโลกมองว่า รัสเซียเคยใช้อาวุธเคมีมาก่อนแล้ว เมื่อครั้งมีการลอบสังหารศัตรูของปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน อย่างนายอเล็กเซย์ นาวัลนี และนายเซอร์เกย์ สกริปาล อดีตสายลับเมื่อหลายปีก่อน

นอกจากนี้ รัสเซียยังสนับสนุนรัฐบาลของนายอัสซาดในซีเรีย ซึ่งเคยใช้อาวุธเคมีกับประชาชนในสงครามกลางเมืองที่กินเวลายาวนานนับสิบปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ