เปิดประวัติ "ยุน ซอกยอล" ประธานาธิบดีคนที่ 20 ของเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2022 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุน ซอกยอล จากพรรคพีเพิล พาวเวอร์ พรรคฝ่ายค้านแนวอนุรักษ์นิยมได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 20 ของเกาหลีใต้ หลังเฉือนเอาชนะคู่แข่งจากพรรคเดโมเครติคของฝ่ายรัฐบาลไปอย่างเฉียดฉิว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายยุนเกิดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2503 ที่กรุงโซล เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้องสองคน โดยบิดามารดาของเขาเป็นอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย

นายยุนจบการศึกษาด้านนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลอันทรงเกียรติ และเริ่มรับราชการในตำแหน่งอัยการเมื่อปี 2537 และเคยเป็นทนายความในช่วงสั้น ๆ เมื่อปี 2545

หลังจากกลับมาทำงานในสำนักงานอัยการ นายยุนมีบทบาทในการตรวจสอบนักการเมืองระดับสูงและนักธุรกิจรายใหญ่

ในปี 2556 นายยุนเป็นผู้นำทีมสอบสวนชุดพิเศษ โดยเดินหน้าตรวจสอบหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลี (National Intelligence Service) เกี่ยวกับประเด็นอื้อฉาวที่มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานดังกล่าวโพสต์ความเห็นทางออนไลน์เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนธ.ค. 2555 ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้นางปาร์ค กึน เฮ อดีตปธน.เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในขณะนั้นด้วย

นอกจากนี้ นายยุนยังเป็นแกนนำทีมทนายความอิสระในการเปิดฉากตรวจสอบคดีอื้อฉาวที่นางปาร์คและนางชเว ซุน ซิล คนสนิท ซึ่งทั้งสองมีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดฐานทุจริตร้ายแรง รวมถึงใช้อำนาจและอิทธิพลในทางมิชอบ จนนำไปสู่การถอดถอนนางปาร์คออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมี.ค. 2560

ในเดือนพ.ค. 2560 ประธานาธิบดีมูน แจอิน ซึ่งได้รับเลือกตั้งขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนนางปาร์ค ได้แต่งตั้งนายยุนเป็นผู้อำนวยการสำนักงานอัยการประจำเขตพื้นที่กรุงโซล และแต่งตั้งเป็นอัยการสูงสุดของเกาหลีใต้เมื่อเดือนก.ค. 2562

นายยุนได้ลาออกจากตำแหน่งอัยการสูงสุดเมื่อเดือนมี.ค. 2564 และประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการในเดือนมิ.ย.ปีเดียวกัน โดยเข้าสังกัดพรรคพีเพิล พาวเวอร์ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ