รัสเซียขู่จับกุมผู้บริหาร-ยึดทรัพย์สินบ.ชาติตะวันตกที่ถอนธุรกิจจากปมยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2022 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอชรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงใน ระบุว่า คณะอัยการของรัสเซียออกประกาศเตือนบริษัทชาติตะวันตกที่เข้าไปทำธุรกิจในรัสเซีย โดยได้ขู่ว่าจะจับกุมผู้บริหารที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลรัสเซีย และยึดทรัพย์สินของบริษัทที่ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย

คณะอัยการได้เข้าพบและออกประกาศเตือนหลายบริษัทในหลายภาคอุตสาหกรรม เช่น เทคโนโลยี, อาหาร, เสื้อผ้า และธนาคารในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงบริษัทรายใหญ่อย่างแม็คโดนัลด์, อินเทอร์เนชั่นแนล บิสเนส แมชชีนส์ (ไอบีเอ็ม) และยัม แบรนด์ส อิงค์ซึ่งเป็นเจ้าของแฟรนไชส์เคเอฟซี

แหล่งข่าวระบุว่า คณะอัยการรัสเซียได้ขู่ว่าจะฟ้องร้องและยึดทรัพย์สินของบริษัทต่าง ๆ รวมถึงเครื่องหมายการค้าด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แสดงท่าทีสนับสนุนกฎหมายที่จะเปิดทางให้รัฐบาลรัสเซียยึดทรัพย์สินของบริษัทต่างชาติมาเป็นของรัฐ โดยเฉพาะบริษัทที่ถอนธุรกิจออกจากรัสเซียเพื่อเป็นการประท้วงที่รัสเซียโจมตียูเครน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเผยด้วยว่า การประกาศเตือนดังกล่าวได้ทำให้บริษัทอย่างน้อยหนึ่งแห่งจำกัดการสื่อสารระหว่างสาขารัสเซียและสาขาอื่น ๆ เนื่องจากเกรงว่าเนื้อหาอีเมลหรือข้อความจะถูกสอดแนม ขณะเดียวกันหลายบริษัทก็ได้พาผู้บริหารระดับสูงเดินทางออกจากรัสเซียแล้ว

ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทจำนวนมากประกาศระงับหรือจำกัดการดำเนินกิจการในรัสเซีย หลังจากรัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ส่งผลให้รัฐบาลของชาติตะวันตกประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ