ผู้นำตุรกี-เยอรมนีเตรียมร่วมหารือถกวิกฤตยูเครนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2022 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลตุรกีเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี เตรียมหารือวิกฤตยูเครนกับนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ณ กรุงอังการาในวันนี้ (14 มี.ค.) โดยทั้งสองประเทศพยายามผลักดันข้อตกลงหยุดยิงท่ามกลางความขัดแย้งหลังรัสเซียบุกโจมตียูเครนเข้าสู่วันที่ 19 วัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตุรกี ซึ่งเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) มีพรมแดนทางทะเลติดกับยูเครนและรัสเซียในทะเลดำ ตลอดจนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้ง 2 ประเทศ

ตุรกีกล่าวว่า การรุกรานเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และยังกล่าวสนับสนุนยูเครน แต่ก็คัดค้านการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย พร้อมเสนอตัวเป็นคนกลางในการเจรจา

ขณะเดียวกัน ยูเครนกล่าวว่า กำลังร่วมมือกับตุรกีและอิสราเอลซึ่งเป็นผู้ไกล่เกลี่ย เพื่อกำหนดสถานที่และกรอบการเจรจากับรัสเซีย หลังจากตุรกีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับสูงระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 2 ชาติครั้งแรก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การเดินทางเยือนตุรกีครั้งนี้จะเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนายโชลซ์นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนธ.ค. 2564 และมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของเยอรมนีในการยุติการรุกรานยูเครน ทั้งนี้ เยอรมนีและฝรั่งเศสเป็นผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ในการเจรจาเพื่อยุติสงคราม

ปธน.ตุรกีกล่าวว่า "นอกเหนือจากความสัมพันธ์ทวิภาคี อาจมีการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นอื่น ๆ ในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างยูเครนและตุรกี-สหภาพยุโรป (EU)"

ทั้งนี้ ตุรกีเสริมว่าสามารถอำนวยความสะดวกในการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนและรัสเซีย แต่จำเป็นต้องหยุดยิงและเปิดทางส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ