รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งอนุญาตให้ผู้อพยพยูเครนทำงานในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2022 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิสะ ฟูรุคาวะ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะอนุญาตให้ผู้อพยพชาวยูเครนทำงานในประเทศ หลังญี่ปุ่นเริ่มต้นรับผู้อพยพที่ลี้ภัยจากการรุกรานของรัสเซีย

ทั้งนี้ สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยถ้อยแถลงของนายฟูรุคาวะว่า มาตรการดังกล่าวจะทำให้ผู้อพยพซึ่งได้รับการอนุมัติวีซ่าประเภทการพำนักระยะสั้น 90 วันเมื่อเดินทางเข้าประเทศนั้น สามารถขยายวีซ่าเป็นประเภท "กิจกรรมเฉพาะพิเศษ" อายุการพำนัก 1 ปีและสามารถทำงานได้

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังนายเซอร์กี คอร์ซูนสกี เอกอัครราชทูตยูเครนประจำญี่ปุ่นและหลายฝ่ายได้ออกมาเรียกร้องให้ญี่ปุ่นอนุญาตให้ผู้อพยพสามารถทำงานได้

ข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นได้รับผู้อพยพชาวยูเครนเอาไว้ 29 คนภายในวันเสาร์ที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังนายกรัฐมนตรีฟูมิโอ คิชิดะประกาศเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ว่าจะรับผู้อพยพภายใต้มาตรการสนับสนุนด้านมนุษยธรรมของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า ชาวยูเครนที่จะเดินทางมาอยู่ในญี่ปุ่นในอนาคตจะได้รับวีซ่าประเภทการพำนักระยะสั้นเมื่อเข้าประเทศและจะได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนสถานะวีซ่าในภายหลัง

ด้านนายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ออกมาเปิดเผยว่า นายกฯคิชิดะได้กำชับให้รัฐบาลเตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้อยพยพที่ลี้ภัยมาจากยูเครน โดยกล่าวว่า "เรากำลังพิจารณามาตรการรับมืออย่างเร่งด่วน เช่นมาตรการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ