ทูตรัสเซียชื่นชมไทยวางตัวเป็นกลางต่อสถานการณ์ยูเครน ชูไทยเป็นหุ้นส่วนระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2022 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย จัดการแถลงข่าวในวันนี้ โดยแสดงความชื่นชมรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีจุดยืนที่เป็นกลางต่อสถานการณ์ในยูเครน แม้รัฐบาลไทยลงมติในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประณามการที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนก็ตาม

"เราขอชื่นชมท่าทีที่เป็นกลางของรัฐบาลไทย โดยเรามีการหารือกับกระทรวงการต่างประเทศของไทย และเราชื่นชมการที่ไทยพร้อมที่จะรับฟังในสิ่งที่เราพูด โดยไทยถือเป็นหุ้นส่วนในระยะยาวและเชื่อถือได้ เราไม่เคยมีความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างกัน" นายโทมิคินกล่าว

นายโทมิคินยังระบุว่า เอกอัครราชทูตจาก 25 ชาติในยุโรปเดินทางไปยังกระทรวงการต่างประเทศของไทยในเดือนที่แล้ว แต่ก็ไม่สามารถกดดันรัฐบาลไทยได้

ขณะเดียวกัน นายโทมิคินกล่าวว่า รัสเซียไม่มีทางเลือก หลังจากที่กองทัพยูเครนได้ทำการโจมตีภูมิภาคดอนบาส ทำให้รัสเซียต้องใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารเพื่อยุติสงครามในยูเครน ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตรัสเซียระบุว่า กองทัพรัสเซียไม่ได้โจมตีเป้าหมายพลเรือนในยูเครน แต่จะมุ่งทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร

นายโทมิคินยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่ารัสเซียจะยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อใด เนื่องจากทหารยูเครนพยายามใช้พลเรือนเป็นเกราะกำบัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ