ศาลโลกเตรียมอ่านคำวินิจฉัยกรณีรัสเซียบุกยูเครน คืนนี้ 22.00

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 16, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก มีกำหนดการตัดสินเป็นกรณีฉุกเฉินตามคำร้องของยูเครน เพื่อให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน โดย ICJ จะอ่านคำวินิจฉัยในพระราชวังสันติภาพแห่งกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ 22.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ ยูเครนยื่นคำร้องต่อ ICJ ในวันที่ 27 ก.พ.เพื่อให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

ยูเครนร้องขอให้ศาลตีความสนธิสัญญาปี 1948 ว่าด้วยการป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยคำฟ้องของยูเครนระบุว่ารัสเซียได้ตีความสนธิสัญญาดังกล่าวไม่ถูกต้อง

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 7 มี.ค. รัสเซียปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการไต่สวนฉุกเฉินของ ICJ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อ้างว่าการที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนเป็นไปด้วยความชอบธรรมเพื่อปกป้องประชาชนในยูเครนตะวันออกจากการถูกกดขี่ข่มเหงและถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยาวนานถึง 8 ปี

ยูเครนระบุว่า ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่ามีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้นในยูเครนตะวันออก และยูเครนร้องขอต่อศาลเพื่อให้มีคำวินิจฉัยว่ารัสเซียไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะทำการโจมตียูเครนโดยอ้างเหตุผลเพื่อป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ทั้งนี้ แม้คำตัดสินของศาลจะมีผลผูกพันทางกฎหมายที่ประเทศต่าง ๆ ต้องปฏิบัติตาม แต่ก็ไม่มีวิธีการบังคับใช้คำตัดสินโดยตรง และในอดีตก็เคยมีบางประเทศเพิกเฉยต่อคำตัดสินของศาลโลกมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ