"ไบเดน" เตือน "สี" จีนอาจเจอคว่ำบาตรด้วย หากช่วยรัสเซียโจมตียูเครน

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 19, 2022 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้เตือนประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเมื่อวันศุกร์ (18 มี.ค.) ถึงผลกระทบที่จะตามมา หากจีนให้การสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน ขณะที่ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการทูตสำหรับวิกฤตครั้งนี้

ขณะที่ทำเนียบขาวไม่ได้เปิดรายละเอียดว่าผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร หรือสหรัฐนิยามการสนับสนุนที่เป็นรูปธรรมอย่างไรนั้น นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า กระแสการค้าขนาดใหญ่ของจีนนั้นอาจจะได้รับผลกระทบ

"การคว่ำบาตรจะเป็นเครื่องมือหนึ่งอย่างแน่นอน" นางซากีระบุในการแถลงข่าวเมื่อถูกถามว่า จีนซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลก จะเผชิญกับภาษีการค้าหรือการคว่ำบาตรหรือไม่

นางซากีกล่าวหลังปธน.ไบเดนและปธน.สีหารือกันทางวิดีโอคอลเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงว่า สหรัฐจะสื่อสารเกี่ยวกับผลกระทบที่ตามมาใด ๆ กับจีนโดยตรง พร้อมด้วยหุ้นส่วนของเราในยุโรป

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐรายหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปธน.ไบเดนได้สื่อสารว่า จีนจะเผชิญกับผลกระทบที่ตามมาไม่เฉพาะจากสหรัฐเท่านั้น แต่จากหลายประเทศทั่วโลกด้วย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า ปธน.สีได้บอกกับปธน.ไบเดนว่า สงครามในยูเครนจะต้องสิ้นสุดลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกนาโตจัดการเจรจากับรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ปธน.สีไม่ได้ตำหนิรัสเซียที่บุกโจมตียูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ