เกาหลีเหนือเคลื่อนกำลังพลกว่า 6,000 นาย คาดเตรียมจัดพิธีสวนสนาม

ข่าวต่างประเทศ Monday March 21, 2022 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้เคลื่อนกำลังพลกว่า 6,000 นาย ณ ท่าอากาศยานมิริมในกรุงเปียงยาง ซึ่งคาดว่าเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับพิธีสวนสนาม

การเคลื่อนกำลังพลดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมการจัดพิธีสวนสนามใหญ่ในโอกาสครบรอบ 110 ปีของวันคล้ายวันเกิดนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ ในวันที่ 15 เม.ย. นี้

เจ้าหน้าที่กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "สื่อรายงานว่ามีการระดมกองกำลังกว่า 6,000 นาย และจากการประเมินของเรานั้น คาดว่าจำนวนทหารมีมากกว่าตัวเลขดังกล่าว"

เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นใด ๆ ในการเตรียมการของเกาหลีเหนือสำหรับพิธีสวนสนามดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และสหรัฐต่างจับตาอย่างใกล้ชิดตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

อนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาพจากดาวเทียมของสหรัฐเผยให้เห็นว่า กองกำลังทหาร 20 กองได้มารวมตัวกัน ณ ท่าอากาศยานมิริม เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับพิธีสวนสนามที่จะเกิดขึ้น โดยแต่ละกองนั้นมีจำนวนทหารราว 300 นาย

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนือจะใช้พิธีการสวนสนามครั้งนี้ในการแสดงแสนยานุภาพของระบบอาวุธของประเทศ เฉกเช่นที่ทำเป็นประจำในช่วงวันหยุดประจำชาติ หรืองานฉลองครบรอบโอกาสสำคัญต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ