FBI เตือนบริษัทพลังงานสหรัฐระวังแฮกเกอร์รัสเซียวางแผนโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2022 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐเตือนว่า แฮกเกอร์ชาวรัสเซียพุ่งความสนใจไปที่บริษัทด้านพลังงานมากขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มเปิดฉากทำสงครามกับยูเครน อย่างไรก็ดี FBI ไม่ได้ให้ข้อมูลว่า แฮกเกอร์เหล่านี้มีแผนโจมตีทางไซเบอร์หรือไม่

สำนักข่าวเอพีรายงานการเปิดเผยดังกล่าวของ FBI ในวันอังคาร (22 มี.ค.) ว่า แฮกเกอร์ชาวรัสเซียได้ทำการสำรวจข้อมูลของบริษัทพลังงานอย่างน้อย 5 แห่งที่มีความเปราะบาง และได้สำรวจข้อมูลของบริษัทอีกอย่างน้อย 18 แห่งในภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมผลิตอาวุธ และธุรกิจบริการด้านการเงิน แต่ FBI ไม่ได้ระบุชื่อของบริษัทเหล่านี้ แม้การที่แฮกเกอร์สำรวจเครือข่ายใดเครือข่ายหนึ่งเพื่อหาข้อบกพร่องและความเปราะบางนั้นจะถือเป็นเรื่องปกติ และไม่ได้บ่งชี้ว่าจะมีการโจมตีในเวลาต่อมา แต่คำเตือนดังกล่าวของ FBI เป็นการเน้นย้ำว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงมีความกังวล อันเนื่องมาจากการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำเนียบขาวเปิดเผยข้อมูลของหน่วยข่าวกรองระบุว่า รัสเซียมีแผนก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์ต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในสหรัฐ ขณะที่นางแอน นูเบอร์เกอร์ ผู้ช่วยที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและไซเบอร์ของทำเนียบขาวเตือนว่า โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญบางแห่งของสหรัฐไม่สามารถแก้ไขช่องโหว่ของซอฟต์แวร์ ซึ่งอาจเปิดทางให้แฮกเกอร์ชาวรัสเซียเข้าโจมตี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ