รัฐบาลสหรัฐกล่าวโทษรัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน ลั่นควรถูกดำเนินคดี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2022 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐเชื่อว่ารัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน และควรถูกดำเนินคดี

ในแถลงการณ์ดังกล่าว นายบลิงเกนได้หยิบยกความโหดร้ายที่เกิดขึ้นในเมืองมาริอูโพลมาเป็นประเด็นหลัก โดยเขาได้เปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันกับกรณีของนครกรอซนี ในสงครามเชเชนครั้งที่ 2 และกรณีของเมืองอะเลปโปที่ถูกโจมตีในสงครามกลางเมืองในซีเรีย

"กองกำลังทหารของรัสเซียได้ทำลายอาคาร อพาร์ตเมนต์ โรงเรียน โรงพยาบาล โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ยานพาหนะของพลเรือน ศูนย์การค้า และรถพยาบาล ทำให้พลเรือนผู้บริสุทธิ์หลายพันคนเสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บ" เขากล่าว

นายบลิงเกน กล่าวว่า อาคารหลายแห่งที่กองกำลังรัสเซียโจมตีนั้นเป็นอาคารที่พลเรือนใช้งานอยู่ พร้อมโจมตีกรณีการทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลเด็กในเมืองมาริอูโพล เนื่องจากโรงพยาบาลแห่งดังกล่าวได้ติดป้ายคำว่าเด็กในภาษารัสเซียอย่างชัดเจน และตัวอักษรมีขนาดใหญ่จนสามารถมองเห็นได้จากบนฟ้า

นายบลิงเกนระบุว่า ท้ายที่สุดแล้วการจะชี้ขาดว่ารัสเซียมีความผิดหรือเป็นผู้บริสุทธิ์นั้นขึ้นอยู่กับคำตัดสินของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC)

อนึ่ง ICC ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 เพื่อดำเนินคดีกับอาชญากรรมสงครามระหว่างประเทศ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อย่างไรก็ตาม สหรัฐไม่ได้เป็นสมาชิกของ ICC เนื่องจากในช่วงเวลาของการก่อตั้ง สหรัฐได้เข้าไปมีส่วนพัวพันในสงครามในอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ