ญี่ปุ่นขยายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ โทษฐานพัฒนาขีปนาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2022 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขยายมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือในวันนี้ โดยอายัดทรัพย์สินขององค์กรรัสเซีย 4 แห่งและชาวเกาหลีเหนือ 9 รายโทษฐานที่มีส่วนร่วมในโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและโฆษกระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มาตรการนี้เป็นความพยายามส่วนหนึ่งของญี่ปุ่นในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนืออย่างครอบคลุม โดยมาตรการดังกล่าวได้รับอนุมัติในที่ประชุมครม.ช่วงเช้าวันนี้และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายมัตสึโนะกล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า "ญี่ปุ่นเรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อแก้ไขปัญหา" รวมถึงโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ ตลอดจนปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีตของเกาหลีเหนือ

ด้านนายฟูมิโอ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวถึงการออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมในการประชุมของราชมนตรีสภา (House of Councillors) โดยระบุว่า "เราจะทำทุกอย่างต่อไปเพื่อรวบรวมข้อมูลและติดตามสถานการณ์ ในขณะเดียวกันก็รับประกันความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศเรา"

หลังการยิงขีปนาวุธจำนวนมากในช่วงต้นปีนี้ เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่อ้างว่าเป็นชนิดใหม่ชื่อว่า "ฮวาซอง-17" เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ลงสู่น่านน้ำในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งจังหวัดอาโอโมริของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ