สหรัฐ-เกาหลีใต้แฉ เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบนิวเคลียร์ชุดใหม่ หวังยกระดับคลังแสง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2022 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่และนักวิเคราะห์ของสหรัฐและเกาหลีใต้กล่าวว่า มีสัญญาณบ่งชี้เพิ่มขึ้นว่าอีกไม่นานเกาหลีเหนืออาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 เพื่อเป็นการยกระดับคลังแสงและเพิ่มแรงกดดันทางการเมือง

เจ้าหน้าที่สหรัฐ 2 รายเปิดเผยกับกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า มีข้อบ่งชี้รวมถึงกิจกรรมใกล้ฐานทดสอบนิวเคลียร์ในเขตพุงกเย-รีว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมทำการทดสอบนิวเคลียร์ แต่ยังไม่ทราบเวลาที่แน่นอน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กองทัพเกาหลีใต้รายหนึ่งยืนยันว่าได้ติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือที่กำลังซ่อมแซมอุโมงค์แห่งหนึ่งที่ใช้สำหรับการทดสอบนิวเคลียร์

ทั้งนี้ การที่เกาหลีเหนือกลับมาทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้งอาจส่งแรงสะเทือนทางการเมืองไปทั่วภูมิภาค โดยจีนและรัสเซียเข้าร่วมกับสหรัฐและสมาชิกรายอื่น ๆ ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือจากการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งก่อน ๆ

อย่างไรก็ดี หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ลงสู่น่านน้ำในเขตเศรษฐกิจพิเศษ นอกชายฝั่งจังหวัดอาโอโมริของญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งจีนและรัสเซียได้ส่งสัญญาณคัดค้านไม่ให้มีการออกมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ พร้อมกับแนะนำให้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ