"เออร์โดกัน" เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดซัมมิตเคลียร์ใจ "ปูติน VS เซเลนสกี"

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2022 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวว่า เขาจะสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวันนี้ โดยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ปูตินและประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน

นอกจากนี้ ปธน.เออร์โดกันจะเสนอให้ปธน.ปูตินทำการหารือกับปธน.เซเลนสกีในประเด็นเกี่ยวกับภูมิภาคดอนบาสและไครเมีย

ทั้งนี้ การสนทนาทางโทรศัพท์ดังกล่าวระหว่างปธน.เออร์โดกันและปธน.ปูตินมีกำหนดในเวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย

ทางด้านคณะเจรจาสันติภาพของรัสเซียและยูเครนมีกำหนดจัดการเจรจาในวันนี้เช่นกันผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยจะเป็นการสานต่อการเจรจาที่มีขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการมองว่าเป็นการเจรจาที่ประสบความคืบหน้ามากที่สุดของทั้งสองฝ่าย

คณะเจรจาของรัสเซียระบุว่าการเจรจามีความคืบหน้าอย่างมาก และรัสเซียจะตอบข้อเสนอของยูเครนที่มีการเสนอในการประชุมครั้งที่แล้ว

ทั้งนี้ คณะเจรจาสันติภาพของยูเครนได้ยื่นข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลางในการเจรจากับรัสเซียที่กรุงอิสตันบูลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับประกันความมั่นคงของยูเครน

ข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลางของยูเครนระบุว่า ยูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารกับประเทศใด และยูเครนจะไม่ยินยอมให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ

นอกจากนี้ ข้อเสนอดังกล่าวยังรวมถึงกระบวนการหารือเกี่ยวกับสถานะของไครเมียซึ่งจะใช้เวลา 15 ปี

ยูเครนระบุว่าข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลางดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ต่อเมื่อมีการหยุดยิงโดยสิ้นเชิง

การเปิดเผยข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นการระบุรายละเอียดมากที่สุดของยูเครน ซึ่งรวมถึงข้อตกลงรับประกันความมั่นคงสำหรับยูเครน

นายเดวิด อาราคาเมีย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เจรจาสันติภาพของยูเครน กล่าวว่า ข้อตกลงรับประกันความมั่นคงจะมีเนื้อหาเช่นเดียวกับมาตรา 5 ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งระบุว่า การโจมตีต่อสมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่ง จะถือเสมือนการโจมตีต่อสมาชิกทุกประเทศ

นายอาราคาเมียเปิดเผยรายชื่อประเทศที่อาจเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว ได้แก่ สมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งได้แก่ สหรัฐ รัสเซีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และจีน รวมทั้ง ตุรกี แคนาดา เยอรมนี อิตาลี โปแลนด์ อิสราเอล และประเทศอื่นๆที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว

นายอาราคาเมียกล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะต้องผ่านการทำประชามติของชาวยูเครน และการให้สัตยาบันของรัฐสภายูเครน รวมทั้งการรับรองของประเทศที่รับประกันความมั่นคงสำหรับยูเครน

ทางด้านนายโอเลคซานเดอร์ ชาลีย์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เจรจาสันติภาพของยูเครน กล่าวว่า "ถ้าเราสามารถบรรลุข้อตกลงเหล่านี้ ซึ่งเราถือว่าเป็นเงื่อนไขพื้นฐานที่สุด ยูเครนก็จะสามารถมีสถานะเป็นกลางอย่างถาวร โดยเป็นรัฐที่ปลอดนิวเคลียร์และไม่เป็นพันธมิตรทางทหารกับกลุ่มใด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ