รัสเซียโวยยูเครนโจมตีคลังน้ำมันบั่นทอนการเจรจาสันติภาพ

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 2, 2022 00:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวหาว่า ยูเครนได้ทำการโจมตีคลังน้ำมันที่ตั้งอยู่ในดินแดนรัสเซีย และการกระทำดังกล่าวจะบั่นทอนบรรยากาศของการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

"แน่นอน สิ่งนี้จะไม่เอื้อต่อการเจรจาสันติภาพ" นายเพสคอฟกล่าว

เจ้าหน้าที่รัสเซียรายหนึ่งกล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพยูเครน 2 ลำได้โจมตีคลังน้ำมันในเมืองเบลโกรอด ซึ่งถือเป็นการกล่าวหาครั้งแรกของรัสเซียเกี่ยวกับการที่ยูเครนได้ทำการโจมตีทางอากาศเหนือดินแดนของรัสเซีย

คณะเจรจาสันติภาพของรัสเซียและยูเครนทำการเจรจาในวันนี้ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยสานต่อการเจรจาที่มีขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการมองว่าเป็นการเจรจาที่ประสบความคืบหน้ามากที่สุดของทั้งสองฝ่าย

คณะเจรจาของรัสเซียระบุว่าการเจรจามีความคืบหน้าอย่างมาก และรัสเซียจะตอบข้อเสนอของยูเครนที่มีการเสนอในการประชุมครั้งที่แล้ว

ทั้งนี้ คณะเจรจาสันติภาพของยูเครนได้ยื่นข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลางในการเจรจากับรัสเซียที่กรุงอิสตันบูลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับประกันความมั่นคงของยูเครน

ข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลางของยูเครนระบุว่า ยูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารกับประเทศใด และยูเครนจะไม่ยินยอมให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ

นอกจากนี้ ข้อเสนอดังกล่าวยังรวมถึงกระบวนการหารือเกี่ยวกับสถานะของไครเมียซึ่งจะใช้เวลา 15 ปี

ยูเครนระบุว่าข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลางดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ต่อเมื่อมีการหยุดยิงโดยสิ้นเชิง

การเปิดเผยข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นการระบุรายละเอียดมากที่สุดของยูเครน ซึ่งรวมถึงข้อตกลงรับประกันความมั่นคงสำหรับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ