"วิกเตอร์ ออร์บาน" นายกฯฮังการีประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งครั้งล่าสุด

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2022 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งฮังการีระบุว่า พรรครัฐบาลผสมฟิเดซ-เคดีเอ็นพีของนายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน แห่งฮังการี เป็นฝ่ายชนะศึกเลือกตั้งสมาชิกสภาเมื่อวันอาทิตย์ (03 เม.ย.) ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายกฯออร์บานได้ออกมาประกาศชัยชนะของเขาเมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่าชัยชนะครั้งนี้ถือเป็น "ชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่"

"การเมืองสายอนุรักษ์นิยมเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะ นี่ไม่ใช่อดีต แต่เป็นอนาคตของยุโรป" นายกฯออร์บานกล่าวต่อบรรดาผู้สนับสนุน

นายกฯออร์บาน ซึ่งถูกมองว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนรัสเซียมากที่สุดในบรรดา 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) นั้น กุมอำนาจในฮังการีมานานถึง 12 ปีแล้ว โดยเขาถือเป็นบุคคลที่ครองตำแหน่งผู้นำฮังการียาวนานที่สุดนับตั้งแต่การล่มสลายของลัทธิคอมมิวนิสต์ในปี 2532 ทั้งยังถือเป็นหอกข้างแคร่สำหรับ EU มายาวนาน

นายกฯออร์บาน วัย 58 ปีมักกล่าวเน้นย้ำถึงสายสัมพันธ์ใกล้ชิดของเขากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเสมอ

ฮังการีและรัสเซียได้ทำข้อตกลงการค้าและพลังงานร่วมกันหลายฉบับ โดยยูโรสแตทระบุว่า ตลอดช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ฮังการีได้เพิ่มสัดส่วนการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียจาก 9.070 ล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2553 สู่ระดับสูงถึง 17.715 ล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2562 และขณะนี้ฮังการีนำเข้าก๊าซจากรัสเซียมากถึง 85% และน้ำมันอีก 64%

นอกจากนี้ ฮังการียังกลายเป็นประเทศสมาชิก EU รายแรกที่ซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่รัสเซียผลิต แม้ว่าวัคซีนดังกล่าวจะไม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของยุโรปก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ