สหรัฐเผชิญความเสี่ยง หลังจีนพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์รุดหน้าไปไกล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 5, 2022 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือเอกชาร์ลส์ ริชาร์ด ผู้บัญชาการกองบัญชาการยุทธศาสตร์สหรัฐ เตรียมแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า การรุกขยายอำนาจด้านอาวุธนิวเคลียร์ของจีนนั้นเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อสหรัฐอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ พล.ร.อ.ริชาร์ดระบุในเอกสารบนเว็บไซต์ของคณะอนุกรรมการด้านการป้องกันประเทศ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า จีนได้ทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกข้ามทวีปเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนก.ค. 2564 ซึ่งนับเป็นความสำเร็จทางด้านเทคโนโลยีที่บ่งบอกเป็นนัยสำคัญซึ่งจะมีผลต่อความมั่นคงด้านยุทธศาสตร์

เอกสารดังกล่าวระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวมีพิสัยการยิง 40,000 กม. (25,000 ไมล์) และร่อนอยู่ได้นานกว่า 100 นาที ซึ่งเป็นระบบขีปนาวุธโจมตีภาคพื้นดินที่มีระยะการยิงไกลที่สุดและทอดตัวนานที่สุดในปัจจุบัน

นอกจากนี้ พล.ร.อ.ริชาร์ดยังระบุว่า "แผนปฏิบัติการทุกแผนของกระทรวงกลาโหมสหรัฐและขีดความสามารถทุกด้านที่เรามีนั้นจะยื่นเสนอในที่ประชุมด้วย ภายใต้เงื่อนไขในการสกัดกั้นการโจมตีเชิงยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะการสกัดอาวุธนิวเคลียร์" โดยถ้อยแถลงดังกล่าวเจาะจงถึงภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากฝั่งจีนและรัสเซีย

พล.ร.อ.ริชาร์ดยังระบุด้วยว่า "จีนและรัสเซียต่างมีอำนาจที่จะทวีความขัดแย้งโดยฝ่ายเดียวที่นำไปสู่ความรุนแรงได้ทุกระดับ ทุกด้าน และทั่วโลก โดยใช้เครื่องมือใด ๆ อันเป็นขุมกำลังของประเทศได้ทุกเวลา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ