จีนประณามสหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวัน ชี้ละเมิดหลักการ "จีนเดียว"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 6, 2022 21:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนออกโรงคัดค้านและประณามสหรัฐที่อนุมัติการขายอาวุธให้ไต้หวันคิดเป็นมูลค่า 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกแผนการดังกล่าว

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า "การที่สหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวันซึ่งเป็นดินแดนของจีน ถือเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับระหว่างจีนกับสหรัฐอย่างรุนแรง โดยเฉพาะแถลงการณ์ร่วมฉบับวันที่ 17 ส.ค. นับเป็นการบั่นทอนอำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน รวมถึงเป็นภัยร้ายแรงต่อความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ ไปจนถึงสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน"

"สหรัฐควรปฏิบัติตามหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับระหว่างจีนกับสหรัฐ ยกเลิกแผนการขายอาวุธ รวมถึงหยุดขายอาวุธให้ไต้หวันและหยุดความสัมพันธ์ทางทหารกับไต้หวัน" นายจ้าวกล่าว พร้อมกับเน้นย้ำว่าจีนจะเดินหน้าใช้มาตรการที่แข็งกร้าวในการปกป้องอำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของประเทศ

ทั้งนี้ สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหม (DSCA) ของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 เม.ย.) ว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้อนุมัติการขายอาวุธให้ไต้หวัน ซึ่งครอบคลุมถึงการฝึกอบรม การวางแผน การติดตั้ง การใช้งาน และการบำรุงรักษาระบบป้องกันภัยทางอากาศแพทริออตและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ