เกาหลีเหนือจ่อทดสอบนิวเคลียร์ฉลองวันเกิดผู้ก่อตั้งประเทศ 15 เม.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 7, 2022 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ซ็อง ทูตพิเศษของสหรัฐด้านกิจการเกาหลีเหนือเปิดเผยในวันพุธ (6 เม.ย.) ว่า เกาหลีเหนืออาจดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดนายคิม อิลซ็อง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือที่ล่วงลับในวันที่ 15 เม.ย.นี้

"ผมคิดว่าเกาหลีเหนืออาจทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง โดยอาจเป็นการทดสอบนิวเคลียร์" นายคิม ซ็องกล่าว โดยเขายอมรับว่า ไม่ต้องการคาดเดามากนักเกี่ยวกับพฤติกรรมยั่วยุจากเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยว่า หลังการทดสอบขีปนาวุธหลายระลอกในปีนี้ เกาหลีเหนือก็ได้ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. ปี 2560 และถือเป็นการสิ้นสุดการระงับทดสอบ ICBM ที่เกาหลีเหนือให้คำมั่นไว้ในเดือนเม.ย.ปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงที่เกาหลีเหนือและสหรัฐภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์พยายามพลิกฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ขณะที่สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันอังคาร (5 เม.ย.) ว่า นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ได้ออกมาขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ต่อเกาหลีใต้ หากโสมขาวเลือกใช้กำลังทหารเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือ

นายคิม ซ็องแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับถ้อยแถลงของน้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ โดยกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า เขาหวังว่า "แทนที่จะออกแถลงการณ์ยั่วยุลักษณะดังกล่าว" โสมแดงควรมุ่งความสนใจไปยัง "การดำเนินการอย่างจริงจัง" เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ นายคิม ซ็องยังได้เน้นย้ำว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน "ไม่ได้มีเจตนามุ่งร้าย" ต่อเกาหลีเหนือและเต็มใจที่จะรับฟัง "ข้อวิตกกังวลทุกด้าน" ของเกาหลีเหนือ ในขณะที่แสวงหาหนทางเพื่อบรรลุความคืบหน้าในด้านการปลดอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ