ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนไต้หวันครั้งแรกในรอบ 25 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 7, 2022 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อมวลชนทั้งในไต้หวันและญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (7 เม.ย.) ว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดการเดินทางเยือนไต้หวันเร็ว ๆ นี้ โดยจะเป็นการแสดงการสนับสนุนไต้หวันครั้งสำคัญของสหรัฐ ซึ่งมีแนวโน้มจะทำให้จีนออกมาแสดงความไม่พอใจมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า นางเพโลซีจะเดินทางเยือนกรุงไทเปในวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย.นี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนญี่ปุ่น ซึ่งจะถือเป็นการเดินทางเยือนไต้หวันครั้งแรกของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนับตั้งแต่นายนิวต์ กิงริชเดินทางเยือนไต้หวันในขณะดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อปี 2540

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันมีแนวโน้มพึงพอใจกับการที่สหรัฐแสดงการสนับสนุนทางการทูตต่อไต้หวันในช่วงที่การรุกรานยูเครนของรัสเซียได้เพิ่มความวิตกกังวลว่า จีนจะทำตามคำขู่ที่ว่าจะเข้าควบคุมไต้หวันด้วยการใช้กำลังทหาร

นางเพโลซีจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสคนล่าสุดของสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวัน หลังเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสหลายคนของสหรัฐได้ทยอยเดินทางเยือนไต้หวันตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา และถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดในรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

จีนมีแนวโน้มประท้วงการเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ซึ่งจีนมองว่าเป็นการละเมิดพันธสัญญาของสหรัฐว่าจะไม่ยอมรับรัฐบาลไต้หวันอย่างเป็นทางการ โดยจีนได้ส่งเครื่องบินทหาร รวมถึงเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดข้ามเส้นกลางของช่องแคบไต้หวันเป็นเวลา 2 วันติดต่อกัน หลังการเดินทางเยือนไต้หวันของนายคีธ แครช ปลัดกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายกิจการเศรษฐกิจของสหรัฐ

ข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้เพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อไต้หวันอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มการรุกล้ำทางทหารเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันมากกว่าสองเท่าราว 950 ครั้งเมื่อปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ