รมว.ต่างประเทศกลุ่ม G7 ร่วมประชุมในเบลเยียม เล็งคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 7, 2022 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกลุ่ม G7 เตรียมร่วมการประชุมในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันนี้ โดยคาดว่าจะมีการประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม หลังมีรายงานถึงความโหดร้ายที่กองทัพรัสเซียกระทำต่อชาวยูเครน ส่งผลให้นานาประเทศร่วมประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า รัฐมนตรีฯ จากประเทศอังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น และสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรป จะร่วมกันหารือถึงการมอบความช่วยเหลือให้กับยูเครน และคาดว่าจะมีการออกแถลงการณ์ร่วมหลังจากการประชุมเสร็จสิ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G7 ดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 6 ของปีนี้ หากนับรวมการประชุมทางออนไลน์และวิดีโอคอลซึ่งจัดขึ้นก่อนหน้านี้ด้วย

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นในช่วงใกล้เคียงกันกับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในกรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 6-7 เม.ย. ซึ่งนอกเหนือจากบรรดารัฐมนตรีฯ จากสมาชิกนาโตแล้ว ยังมีตัวแทนจากออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, นิวซีแลนด์, เกาหลีใต้, ฟินแลนด์, จอร์เจีย, สวีเดน, ยูเครน และสหภาพยุโรปเข้าร่วมด้วย

ก่อนหน้านี้ยูเครนได้เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 280 ราย รวมถึงเด็กในเมืองบูชา (Bucha) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 28 กิโลเมตร หลังจากที่กองทัพยูเครนได้ยึดเมืองคืนจากกองทัพรัสเซียได้ ขณะที่ทำเนียบเครมลินยังคงปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการสังหารหมู่พลเรือนในเมืองบูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ