UN เตรียมลงมติถอดรัสเซียออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 7, 2022 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) เตรียมลงมติถอดถอนรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนตามข้อเรียกร้องของสหรัฐในวันนี้ (7 เม.ย.) จากกรณีที่รัสเซียเข้าบุกโจมตียูเครนซึ่งถือเป็น "การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและเป็นระบบ"

ทั้งนี้ หากประเทศสมาชิกจำนวน 2 ใน 3 จากทั้งหมด 47 ประเทศลงมติเห็นชอบ (โดยไม่นับรวมประเทศที่งดออกเสียง) ก็จะทำให้รัสเซียถูกระงับสถานะสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ซึ่งก่อนหน้านี้ ลิเบียเคยถูกระงับการเป็นสมาชิกในปี 2554 เนื่องจากรัฐบาลใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงที่ออกมาชุมนุมขับไล่อดีตประธานาธิบดีโมอัมมาร์ กัดดาฟี

บรรดานักการทูตจากชาติตะวันตกแสดงความมั่นใจว่า พวกเขามีเสียงสนับสนุนเพียงพอจากบรรดาชาติสมาชิก UNGA ทั้ง 193 ประเทศ เพื่อผลักดันให้มติดังกล่าวเกิดผลสำเร็จ โดยมีการแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตสิทธิมนุษยชนและวิกฤตด้านมนุษยธรรมในยูเครน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากการรุกรานของรัสเซีย

นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำ UN เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องประกาศแก่รัสเซียว่า เราจะไม่ยอมให้คุณดำเนินการใด ๆ โดยไร้บทลงโทษ หรือแสร้งทำเป็นว่าพวกคุณเคารพสิทธิมนุษยชน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ