ยูเครนหวังรัสเซียสงบศึกชั่วคราวหากโป๊ปฟรานซิสเดินทางเยือนกรุงเคียฟ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 8, 2022 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรี ยูราซ เอกอัครราชทูตยูเครนประจำนครรัฐวาติกัน เปิดเผยกับว่า ยูเครนคาดหวังว่ารัสเซียจะยอมสงบศึกชั่วคราว หากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

นายยูราซได้เข้าหารือกับโป๊ปฟรานซิสและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของวาติกัน โดยระบุว่า "เราหารือกันในหลายประเด็น แต่วาระที่สำคัญที่สุดคือความเป็นไปได้ที่โป๊ปฟรานซิสจะเดินทางเยือนยูเครน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โป๊ปฟรานซิสได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างที่เดินทางเยือนมอลตาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พระองค์กำลังพิจารณาที่จะเดินทางไปยังกรุงเคียฟเพื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น แต่ยังไม่แน่นอนว่าทริปเดินทางดังกล่าวจะสามารถเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

ทั้งนี้ โป๊ปฟรานซิสได้รับคำเชิญจากประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน, วิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ และอาร์คบิชอป สวิอาโตสลาฟ เชฟชุก

"หากรัสเซียยอมทำความเข้าใจในประเด็นที่โป๊ปฟรานซิสจะเดินทางเยือนยูเครน รัสเซียก็จะยอมหยุดถล่มยิงอย่างน้อยในเขตกลางและทางตอนเหนืออย่างแน่นอน" นายยูราซกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายยูราซกล่าวว่า เขาเข้าใจว่ารัสเซียพยายามกดดันวาติกันเพื่อขัดขวางไม่ให้โป๊ปฟรานซิสเดินทางเยือนยูเครน แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเขาได้รับข้อมูลมาจากแหล่งใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ