"วิโดโด" วอนนักการเมืองอินโดฯยุติผลักดันแผนสืบทอดอำนาจ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 11, 2022 19:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจอินโดนีเซียใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งเป็นนักศึกษาจำนวนหลายร้อยคนด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงจาการ์ตาวันนี้

นอกจากนี้ ยังมีการชุมนุมในอีกหลายเมืองบนเกาะสุลาเวสีใต้ และชวาตะวันตก เพื่อประท้วงราคาสินค้าแพง รวมทั้งแผนการสืบทอดอำนาจของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แม้ผู้นำอินโดนีเซียเรียกร้องให้มีการยุติการหารือกันเกี่ยวกับแผนสืบทอดอำนาจดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญอินโดนีเซียกำหนดให้ประธานาธิบดีสามารถดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัยๆ ละ 5 ปี

อย่างไรก็ดี มีกระแสข่าวว่า นักการเมืองที่มีอิทธิพลบางรายของอินโดนีเซียกำลังผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวเพื่อเปิดทางให้ประธานาธิบดีสามารถดำรงตำแหน่งได้มากกว่า 2 สมัย รวมทั้งชะลอการเลือกตั้งที่มีกำหนดในปี 2567 เพื่อให้ปธน.วิโดโดสามารถยืดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ทางด้านปธน.วิโดโดเรียกร้องวานนี้ให้บรรดารัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอินโดนีเซียยุติการหารือกันเกี่ยวกับแผนสืบทอดอำนาจดังกล่าว และยืนยันว่าอินโดนีเซียจะมีการเลือกตั้งตามกำหนดในเดือนก.พ.2567

การยืนยันดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์ของปธน.วิโดโด

อย่างไรก็ดี ชาวอินโดนีเซียยังคงไม่พอใจต่อแถลงการณ์ดังกล่าวของปธน.วิโดโด โดยมองว่าเป็นการแสดงท่าทีที่กำกวม และไม่มีการปฏิเสธแผนสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน

ผลสำรวจของสถาบัน Saiful Mujani Research and Consulting (SMRC) พบว่า ชาวอินโดนีเซียมากกว่า 70% คัดค้านแผนการสืบทอดอำนาจของปธน.วิโดโด เนื่องจากวิตกว่าจะส่งผลกระทบต่อการปฏิรูประบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ นักศึกษาอินโดนีเซียนับเป็นกำลังสำคัญในการโค่นล้มผู้นำเผด็จการ โดยประสบความสำเร็จในการชุมนุมใหญ่ขับไล่อดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โตในปี 2541 หลังจากปกครองประเทศยาวนานกว่า 30 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ