กูรูด้านคริปโทฯเจอโทษจำคุก 63 เดือนข้อหาช่วยเกาหลีเหนือเลี่ยงคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 13, 2022 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ศาลในนิวยอร์กเปิดเผยว่า นายเวอร์จิล กริฟฟิธ วัย 39 ปี ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐได้ถูกตัดสินเมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) ให้ต้องโทษจำคุก 63 เดือนในข้อหาให้คำแนะนำกับเกาหลีเหนือในการสร้างบริการด้านคริปโทเคอร์เรนซี และเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่เกี่ยวกับการดำเนินโครงการนิวเคลียร์

นายกริฟฟิธได้ยอมรับสารภาพว่าสมคบคิดเพื่อละเมิดกฎหมายของสหรัฐ โดยเขาสารภาพเพื่อหวังให้มีการลดหย่อนโทษสำหรับการก่ออาชญากรรมที่อาจติดคุกนานถึง 20 ปี

อัยการแดเมียน วิลเลียมส์กล่าวว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติต่อประเทศของเรา และได้แสดงให้เห็นครั้งแล้วครั้งเล่าว่าเกาหลีเหนือไม่หยุดที่จะเพิกเฉยต่อกฎหมายของเราเพื่อประโยชน์ของตนเอง"

อัยการวิลเลียมส์ระบุว่า "นายกริฟฟิธได้ยอมรับในศาลว่า เขาได้กระทำการเพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อขัดขวางเกาหลีเหนือจากการสร้างอาวุธนิวเคลียร์"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในเดือนเม.ย. 2562 นายกริฟฟิธได้ทำการบรรยายในที่ประชุมเพื่อนำเสนอเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีและเทคโนโลยีบล็อกเชนที่กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ และต่อมาเขาได้ถูกจับกุมตัวที่สนามบินลอสแอนเจลิสในเดือนพ.ย.ปีเดียวกัน

ศาลระบุว่า ในการประชุมครั้งนั้น นายกริฟฟิธได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการที่เกาหลีเหนือจะสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อฟอกเงินและหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร ซึ่งรวมถึงผ่านทางสัญญาอัจฉริยะ

ทั้งนี้ นายกริฟฟิธเคยทำงานให้กับมูลนิธิอีเธอเรียม (Ethereum Foundation) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำงานเพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีคริปโทเคอร์เรนซีสกุลอีเธอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ