เสียงระเบิดดังสนั่นในกรุงเคียฟของยูเครน หลังเรือรบรัสเซียจมในทะเลดำ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 15, 2022 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ได้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนในช่วงเช้าวันศุกร์นี้ (15 เม.ย.) และเสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังไปทั่วยูเครน ในขณะที่ประชาชนเตรียมรับการโจมตีครั้งใหม่ของรัสเซีย หลังจากที่เรือรบของรัสเซียในทะเลดำได้จมลงหลังจากเกิดเพลิงไหม้

เหตุระเบิดดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่สุดในเขตเมืองหลวงของยูเครน นับตั้งแต่กองทหารของรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ไปเมื่อต้นเดือนเม.ย.นี้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการสู้รบในภาคใต้และภาคตะวันออกของยูเครน

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหายในทันที หลังจากมีรายงานเหตุระเบิดในกรุงเคียฟ ขณะที่สื่อของยูเครนรายงานเกี่ยวกับเหตุไฟฟ้าดับในพื้นที่บางส่วนของกรุงเคียฟ

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยว่า ยูเครนได้อ้างความรับผิดชอบในการจมเรือมอสควา (Moskva) โดยระบุว่า เรือรบดังกล่าวซึ่งถือเป็นเรือธงของกองเรือรัสเซียในทะเลดำได้ถูกโจมตีโดยขีปนาวุธของยูเครน โดยเรือลำดังกล่าวได้จมลงในวันพฤหัสบดี (14 เม.ย.) ขณะที่เรือรบลำดังกล่าวกำลังถูกลากไปยังท่าเรือ และได้มีการอพยพลูกเรือกว่า 500 คนเมื่อเกิดระเบิดและเพลิงไหม้ขึ้นบนเรือ

ขณะที่ยูเครนเปิดเผยว่าได้โจมตีเรือรบของรัสเซียด้วยขีปนาวุธเนปจูน ซึ่งเป็นขีปนาวุธต่อต้านเรือที่ผลิตขึ้นเองภายในประเทศ

เรือรบมอสควาจมลง ในขณะที่กองทัพเรือรัสเซียยังคงโจมตีเมืองต่าง ๆ ของยูเครนที่อยู่ติดกับทะเลดำเป็นเวลาเกือบ 50 วันแล้วหลังเปิดฉากบุกยูเครน โดยประชาชนที่อาศัยในเมืองออแดซา และเมืองมารีอูโพล ซึ่งอยู่ติดกับทะเลอะซอฟที่เชื่อมต่อช่องแคบเคียร์ชสู่ทะเลดำทางตอนใต้นั้น ได้เตรียมพร้อมสำหรับการโจมตีครั้งใหม่ของรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนได้กล่าวถึงเรือรบรัสเซียที่จมลงในการเผยแพร่วิดีโอในช่วงเช้านี้ และเขาได้เตือนถึงความตั้งใจของรัสเซียที่จะมุ่งเป้าโจมตีไปที่ภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออก รวมถึงเมืองมารีอูโพล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ