"เยลเลน" เล็งร่วมประชุม G20 แค่บางช่วง ขณะสหรัฐ-รัสเซียตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2022 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะเข้าร่วมการประชุมบางช่วงกับรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 ที่สหรัฐเพื่อแสดงการต่อต้านรัสเซีย ขณะที่รัสเซียมีแผนจะเข้าร่วมการประชุมทางออนไลน์ แม้ยังคงมีความตึงเครียดในการทำสงครามกับยูเครนก็ตาม

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐระบุว่า รัสเซียควรจะถูกถอดออกจากสมาชิก G20 เพราะการรุกรานยูเครน และเมื่อไม่นานมานี้ นางเยลเลนระบุว่า สหรัฐจะคว่ำบาตรการประชุม G20 หากว่ารัสเซียเข้าร่วมประชุม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้สหรัฐเชื่อว่า จะเป็นการเหมาะสมมากกว่าหากรัสเซียไม่เข้าร่วมประชุม G20 แต่นางเยลเลนก็จะเข้าร่วมการประชุมในบางช่วง โดยเฉพาะในเรื่องสถานการณ์เศรษฐศาสตร์มหภาคของโลกและผลกระทบจากสงครามยูเครน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า "เราไม่ต้องการให้รัสเซียมีส่วนในการหยุดยั้งการทำงานที่สหรัฐและพันธมิตรต้องทำในบริบทของ G20 ดังนั้นนางเยลเลนจะเข้าร่วมการประชุม แม้รัฐมนตรีคลังของรัสเซียจะเข้าร่วมการประชุมด้วยก็ตาม แต่นางเยลเลนจะไม่เข้าร่วมประชุมครบทุกช่วงของการประชุม G20"

การประชุมของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นนอกรอบการประชุมฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้จนถึงวันอาทิตย์ (24 เม.ย.)

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐยังเปิดเผยด้วยว่า การประชุมรัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศ G7 จะมีขึ้นในวันพุธ (20 เม.ย.) โดยนางเยลเลนมีแผนจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ